คลัง เล็งเสนอโครงการ"พี่ช่วยน้อง"หนุนธุรกิจใหญ่อุ้มเล็กหักลดหย่อนภาษี 2 เท่าเข้าครม.ใน พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยในงาน "SET 100 ผนึกกำลังประชารัฐ" ว่า คณะกรรมการประชารัฐอยู่ระหว่างทำรายละเอียด โครงการพี่ช่วยน้อง โดยให้บริษัทขนาดใหญ่ที่ที่เข้าไปช่วยบริษัทขนาดเล็ก หรือรายย่อย เช่น ช่วยพัฒนาตลาด พัฒนาเทคโนโลยี สอนการทำบัญชี สามารถนำค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ถึง 2 เท่า โดยคาดว่าจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ แนวคิดของรัฐบาลสำหรับการทำงานด้านประชารัฐนั้น ต้องการให้ทุกภาคส่วนของประเทศก้าวไปข้างหน้าได้พร้อมเพียง โดยภาครัฐได้เข้าช่วยเหลือในกลุ่มที่เป็นผู้มีรายได้น้อย หรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ภาครัฐจึงได้ออกโครงการเอสเอ็มอีกลุ่มสตาร์ทอัพขึ้นมา โดยให้การสนับสนุนด้านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ 4% ซึ่งคาดว่ากลุ่มดังกล่าวจะเติบโตเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ในอนาคต

นอกจากนั้น ภาคครัฐยังเร่งรัดการลงทุนนำทางภาคเอกชน เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. 59 เป็นต้นไป รถไฟไฟ้สายสีชมพูและสีเหลืองที่ได้รับการอนุมัติจาก ครม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และ ในเดือน เม.ย. นี้ จะมีการนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งจะเป็นสายที่สำคัญมากเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เข้าเสนอการพิจารณา หลังจากนั้นจะผลักดันเข้า ครม. ในอีก 2 สัปดาห์ เชื่อว่าจะได้รับความเชื่อมั่นจากภาคเอกชน และนำไปสู่การลงทุนตามมาอย่างแน่นอน เพราะรัฐให้สิทธิประโยชน์จำนวนมาก


แท็ก บัญชี   ครม.   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ