ครม.เห็นชอบแผนบริหารจัดการน้ำมันปาล์มของกลาง ป้องกันไม่ให้กลับเข้ามาในระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มของกลาง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้นำเสนอ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2546 เคยมีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย มาตรการการวางแผนบริหารจัดการน้ำมันปาล์ม ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า การส่งออก การจำหน่าย แต่ในปัจจุบันนี้มีคณะกรรมการอีกคณะหนึ่งซึ่งตั้งมาตั้งแต่ปี 2551 คือ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่คล้ายๆ กัน

วันนี้กระทรวงพาณิชย์จึงขอยกเลิกคณะกรรมการแก้ไขปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบจะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน และขอแนวทางในการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มของกลางที่ตรวจยึดได้จากการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีประมาณกว่า 300 ตัน ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ตามแนวชายแดน เช่น มุกดาหาร สงขลา สตูล นราธิวาส ซึ่งสินค้าประเภทนี้ยิ่งเก็บนานยิ่งเสื่อมคุณภาพ มีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา

ดังนั้น จึงมีแผนส่งมอบน้ำมันปาล์มของกลางเหล่านี้ให้กับหน่วยงานราชการ หรือมูลนิธิที่มีหนังสือร้องขอเอาไปใช้ในการวิจัยพัฒนาด้านพลังงานทดแทน หรือใช้ประโยชน์สาธารณะ แต่หากไม่นำไปใช้ประโยชน์ทั้ง 2 กรณีก็ต้องทำลายทิ้ง เพื่อไม่ให้น้ำมันปาล์มของกลางเหล่านี้กลับเข้ามาในระบบในเชิงพาณิชย์เด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ