คนร.ให้อนุกก.ฯปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.พัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้รับทราบการรายงานของนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะอนุกรรมการเตรียมการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ในประเด็นที่เป็นข้อกังวลของสาธารณะเกี่ยวกับการจัดทำ พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.... ที่มีการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ เช่น ระบบการกำกับดูแลที่ดีที่มีการตรวจสอบและถ่วงดุล ความเชื่อมโยงในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจของบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ

"คนร.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการเตรียมการฯ ไปดำเนินการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ชัดเจน ในเรื่องความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริษัทฯ การสร้างความสมดุลของรัฐ ผู้ถือหุ้น และพนักงานรัฐวิสาหกิจ" นายเอกนิติ กล่าว

พร้อมกันนี้ คนร.ยังเห็นควรให้มีการสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่า การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจโดยการจัดทำกฎหมายในครั้งนี้ ไม่ใช่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจแต่ประการใด แต่จะเป็นร่างกฎหมายที่สร้างความสมดุลในการกำกับดูแลการบริหารัฐวิสาหกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ