รมว.คลัง ขอศึกษารายละเอียดข้อกม.ปมคืนท่อก๊าซให้ชัดเจนก่อน หลังมีคำสั่งหลายหน่วยงานไม่ตรงกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการทวงท่อก๊าซคืนจากบมจ. ปตท. (PTT) ตามคำสั่งของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ว่า หากตัดสินหรือมีหลักฐานข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นของรัฐ คลังก็พร้อมรับโอน ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ได้สอบถามข้อเท็จจริงกับข้าราชการที่ดูแลกรณีทวงท่อก๊าซคืนจากปตท. ตามคำสั่งของคตง. มีความเห็นว่า การรับโอนคืนท่อก๊าซตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ผ่านมามีการเขียนในสัญญาว่า ในกรณีที่ยังรับโอนท่อไม่ครบ ก็สามารถโอนมาเพิ่มเติมได้ หากมีการตีความชัดเจนว่า ทรัพย์สินส่วนนั้นเป็นของรัฐ ซึ่งการรับโอนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้วตามคำสั่งศาลฯ

“ทรัพย์สินในส่วนที่คตง.ขอให้คลังรับโอนคืนมานั้น ในท้ายที่สุดต้องมีการตีความให้ชัดว่าเป็นของใคร ในตอนนี้ยังไม่แน่ใจ ซึ่งเรื่องอาจจะจบที่ศาลฯ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมากรณีท่อก๊าซในส่วนที่เป็นปัญหานั้นมีการพิจารณากันหลายรอบ หลายส่วน ทั้งของ คตง. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมถึงศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีตัดสินว่าได้คืนท่อมาครบถ้วนแล้ว กระทรวงการคลัง เลยไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการตามคำสั่งของส่วนงานใด

ทั้งนี้ การโอนคืนท่อก๊าซฯ มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาทต้องมีความชัดเจน เหมือนการคืนท่อในอดีต ที่มีความชัดเจนว่า ปตท. ได้ใช้อำนาจและสิทธิของรัฐ จึงเป็นทรัพย์ของรัฐที่สามารถเรียกคืนได้ แต่ในส่วนท่อที่มีการวางในทะเล ต้องไปตีความว่า พื้นที่ในทะเลเป็นของรัฐด้วยหรือไม่ หรือเป็นทรัพย์สินที่ ปตท.ไปลงทุนเพิ่มเติมภายหลังเอง เพราะพื้นที่ในทะเล ไม่ได้มีการเวนคืน ไม่ได้มีการใช้อำนาจและสิทธิของรัฐเหมือนพื้นที่บนบก ก็ต้องมีการตีความ ซึ่งถ้าสรุปว่าเป็นพื้นที่ของรัฐ ท่อในส่วนนี้ก็ต้องโอนมาคืนรัฐ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ได้ให้นักกฎหมายของกรมฯ ไปศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้ ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าต้องมีการเรียกคืนท่อเลยหรือไม่ เพราะแต่ละหน่วยงานมีความเห็นไม่ตรงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ