(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มอง GDP โตไตรมาสละ 3% มีความเหมาะสม หลัง Q1/59 โต 3.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจากนี้ไปคงจะอยู่ในระดับกว่า 3% ไปต่อเนื่องทั้งปี ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสม

วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/59 เติบโต 3.2%

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า หลังจากที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ในระดับนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนเพิ่ม ส่วนภาคเกษตรที่การขยายตัวยังติดลบอยู่นั้น เชื่อว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีหลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนไปแล้ว ขณะที่แนวนโยบายของรัฐบาลยังคงดำเนินการเช่นเดิม โดยมุ่งเน้นการช่วยเหลือในกลุ่มที่ยังประสบปัญหา เพื่อให้กลับมาฟื้นตัวได้

ด้านน.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 1/59 ที่ขยายตัว 3.2% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ในภาพรวมใกล้เคียงกับที่ ธปท. ประเมินไว้ โดยมีแรงขับเคลื่อนจากภาคบริการโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปยังคงต้องติดตามพัฒนาการความเสี่ยงด้านต่างๆ จากทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะภาคส่งออกที่ยังอ่อนแอและมีความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่การใช้จ่ายในประเทศของภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ