ไทยเสนอทางออก FTA ไทย-อินเดีย สรุปผลเจรจาแค่ที่ตกลงได้ก่อน ที่เหลือเจรจาภายหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสหารือกับ Mr. Bhagwant Singh Bishnoi เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อร่วมมือกันขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-อินเดีย ที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่าควรเร่งรัดให้บรรลุผลการเจรจาโดยเร็ว ซึ่งไทยได้เสนอให้สรุปผลการเจรจาเท่าที่ตกลงกันได้ก่อน ส่วนประเด็นที่ติดค้างให้ใส่ไว้ในแผนงานที่จะต้องเจรจากันต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ไทยยังได้ขอให้อินเดียเร่งแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าทองคำไปยังอินเดีย โดยได้ชี้แจงว่าได้ตรวจสอบหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าย้อนหลังแล้ว แต่ไทยยังไม่ได้รับคำตอบจากอินเดีย จึงขอให้อินเดียเร่งดำเนินการให้ด้วย ส่วนนโยบายสำคัญของรัฐบาลอินเดีย เช่น Made in India, Smart Cities และโครงการระเบียงเศรษฐกิจ ไทยยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนภาคเอกชนของไทยให้เข้าไปลงทุนในโครงการเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่ไทยมีความพร้อมและมีศักยภาพ เช่น ก่อสร้าง อาหาร และบริการ เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า FTA ไทย-อินเดีย มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 47 โดยเป็นการเร่งลดภาษีสินค้าบางส่วน (เออร์ลี่ ฮาร์เวสต์) ในสินค้า 82 รายการ และในปี 55 ได้เพิ่มอีก 1 รายการ รวมเป็น 83 รายการ จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายมีความพยายามจะเจรจาในส่วนที่เหลือให้เสร็จสมบูรณ์มาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถเจรจาให้จบได้ เพราะติดปัญหาที่การเปิดเสรีสินค้าบางรายการ อินเดียไม่ยอมเปิดเสรี เพราะเกรงจะเสียเปรียบ และขาดดุลการค้าไทย

นอกจากนี้ อินเดียมีความพยายามจะถอดสินค้าเครื่องประดับทองคำออกจากรายการสินค้าเร่งลดภาษีก่อน เพราะคนอินเดียนิยมทองคำจากไทย ประกอบกับอินเดียเก็บภาษีนำเข้าทองคำจากไทยภายใต้ FTA เพียง 1.01% แต่เก็บจากประเทศอื่น 15% จึงนำเข้าจากไทยปริมาณมาก ขณะเดียวกันการเสียภาษีในอัตราที่ต่ำมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางรายนำทองคำจากประเทศอื่นมาส่งออกภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย โดยอ้างเป็นทองคำจากไทย ส่งผลให้อินเดียระงับการนำเข้าทองคำจากไทยตั้งแต่ปี 56 โดยอ้างหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดจากไทยไม่ชัดเจน และมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสวมสิทธิ์ถิ่นกำเนิดจากไทย และจะเก็บภาษีนำเข้าเป็น 15% ขณะนี้ ทั้ง 2 ประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศอินเดียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 15 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ ในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (ปี 54-58) การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 8,468 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปี 58 การค้ารวมมีมูลค่า 7,924 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 2,667 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ