BAY ระบุเงินบาท H2/59 อ่อนค่ากว่า H1/59 รับผลเฟดขึ้นดอกเบี้ย คาดหนุนส่งออกฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาดว่าเงินบาทในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มอ่อนค่ากว่าครึ่งปีแรก เป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยคาดว่าจะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเป็นเดือน ก.ค.59 จากเดิมคาดจะเห็นในเดือน มิ.ย.ซึ่งจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในไตรมาส 3 โดยเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 36 บาท/ดอลลาร์ จากปัจจุบันเคลื่อนไหวที่ 35.7-35.8 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่คาดว่ากรอบเงินบาทสิ้นปี จะอยู่ที่ 35.6-36.2 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ผลของการที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าจะเป็นผลดีที่ช่วยภาคการส่งออกของไทยในครึ่งปีหลังดีขึ้น โดยจะเป็นแรงส่งให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวจะได้รับผลบวกจากการที่เงินบาทอ่อนค่า อีกทั้งการลงทุนในประเทศต่างๆ จะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะยังขยายตัวได้ที่ 3.2%

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จะมีผลให้กระแสเงินทุนที่เข้าไปลงทุนในตลาดพันธบัตรในภูมิภาคอื่นในระยะสั้นก่อนหน้านี้จะเคลื่อนย้ายกลับไปยังตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ เนื่องจากได้ผลตอบแทนที่สูงกว่า

ขณะที่ประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยของประเทศอื่นๆ จะมีการทยอยปรับขึ้นตามเพื่อให้สอดคล้องกันทั่วทั้งโลก แต่ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย เชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ที่ 1.5% ภายใต้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในระยะสั้น แต่หลังจากนั้นจะเห็นการขายทำกำไรค่าเงินดอลลาร์ออกมาบ้าง ซึ่งมีโอกาสทำให้ดอลลาร์อ่อนตัวลงได้เล็กน้อย แต่ทั้งนี้ยังต้องติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนโยบายหลังจากได้ประธานาธิบดีในช่วงปลายปี ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่กำหนดทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ