แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เดินหน้าโครงการปรับปรุง พัฒนาการให้บริการเดินรถไฟฟ้าและพื้นที่เชิงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 5, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มสายงานปฏิบัติการ และซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เร่งดำเนินการโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการเดินรถไฟฟ้า และการให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยขณะนี้โครงการปรับปรุงภายในขบวนรถไฟฟ้า Express เป็น City เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการได้เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯได้ผู้รับเหมาที่ผ่านคุณสมบัติสำหรับโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงภายในขบวนรถไฟฟ้า Express เป็น City ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ขบวนแรกจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม และสามารถนำขึ้นวิ่งให้บริการได้ในช่วงสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น (High Season) ของการท่องเที่ยว และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้ง 4 ขบวนในเวลา 4 เดือน

ส่วนโครงการจ้างบริการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระของระบบขบวนรถไฟฟ้าหรือ Overhaul เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้บริการของผู้โดยสารนั้น บริษัทฯได้ผู้รับเหมาที่จะเข้ามาดำเนินการแล้วเช่นกัน แต่กำลังอยู่ช่วงเตรียมยื่นเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯ ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการรถไฟฯเพื่อพิจารณาอนุมัติคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนมิถุนายน และสามารถลงนามในสัญญาได้ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งคาดว่าการดำเนินการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระของระบบขบวนรถไฟฟ้าหรือ Overhaul จะเสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคมปี 2561 โดยขั้นตอนในการซ่อมบำรุงจะต้องสำรองอะไหล่จากต่างประเทศ 7 – 8 เดือน ก่อนที่จะดำเนินการซ่อมบำรุงใหญ่ ซึ่งแต่ละขบวนจะใช้เวลาในการซ่อมบำรุงประมาณ 1 เดือน แต่ทั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสารอย่างแน่นอน เนื่องจากปกติรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะมีขบวนรถคอยให้บริการทั้งสิ้น 5 ขบวนและมีรถเสริมจำนวน 2 ขบวน ในวันจันทร์ – ศุกร์ ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์จะมีขบวนรถให้บริการ 4 ขบวน โดยการซ่อมบำรุงใหญ่จะดำเนินการซ่อมบำรุงทีละขบวน ดังนั้นจะมีรถไฟฟ้าคอยให้บริการแก่ผู้โดยสารครบตามจำนวนปกติ

ด้านโครงการเพิ่มเติมลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อนในทั้ง 8 สถานี เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้บริการระบบรถไฟฟ้าแก่ผู้โดยสารนั้น ล่าสุดบริษัทฯได้ติดตั้งลิฟต์โดยสารเพิ่มอีก 6 สถานี คือ พญาไท,ราชปรารภ,รามคำแหง,หัวหมาก,บ้านทับช้าง และลาดกระบัง โดยติดตั้งเพิ่มสถานีละ 2 ตัว ทำให้ในปัจจุบันจำนวนลิฟต์โดยสารทั้ง 8 สถานีจากที่มีจำนวน 40 ตัว ทำให้เพิ่มเป็น 52 ตัว ส่วนบันไดเลื่อนในทั้ง 8 สถานีมีจำนวนถึง 80 ตัว และทางลาดเลื่อนมี 6 ตัวที่สถานีสุวรรณภูมิ ซึ่งคาดว่าจำนวนลิฟต์และบันไดเลื่อนในทั้ง 8 สถานีจะสามารถรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ

สำหรับโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการและการดำเนินธุรกิจนั้น บริษัทฯได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือกับบริษัท เคคิว คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานฮาเนดะในประเทศญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการบริหารงานรถไฟฟ้า การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี บุคลากร และการให้บริการเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารที่เดินทางจากสนามบินเข้าสู่ใจกลางเมืองไปเมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา โดยในระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิ.ย. 2559 มิถุนายน ทางบริษัท เคคิวฯ ได้ออกโปรโมชั่นสำหรับเอาใจนักท่องเที่ยวชาวไทยและพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ถือบัตรสมาร์ทพาสของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นและใช้ท่าอากาศยานฮาเนดะ โดยเพียงแสดงบัตรสมาร์ทพาสแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะได้รับเสื้อจากทาง เคคิวฯ ทันที นอกจากนี้บริษัทฯยังเตรียมที่จะทำแผนโปรโมชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถือบัตรเดินทางของ เคคิวฯ โดยเตรียมมอบของกำนัลสุดพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถือบัตรเดินทางของ เคคิวฯ

ส่วนความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนเรศวร บริษัทฯได้ร่วมกับสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมถนนและระบบราง มหาวิทยาลัยนเรศวร ทำการพัฒนาระบบการประเมินความปลอดภัยและสภาวะการใช้งานได้ของระบบรางด้วยการตรวจวัดการสั่นสะเทือนสำหรับประยุกต์ใช้งานกับระบบรางในไทย โดยได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ซึ่งได้ทำการทดสอบกับระบบรถไฟฟ้าของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ โดยผลการวิจัยที่ออกมาปรากฏว่าระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสารจากแรงสั่นสะเทือนขณะวิ่งเป็นไปตามมาตรฐาน และให้บริษัทฯยังสามารถนำไปยกระดับการตรวจสอบและพัฒนามาตรฐานในการรองรับความปลอดภัยในการเดินรถ และสามารถใช้วางแผนในการซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อีกหนึ่งโครงการที่สำคัญอย่างการจ้างเหมาซ่อมบำรุงรักษาราง เพื่อสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้บริการระบบรถไฟฟ้าให้แก่ผู้โดยสาร บริษัทฯได้ร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในการดำเนินการซ่อมบำรุง โดยการรถไฟฯได้นำรถเจียรรางที่นำเข้ามาใหม่ล่าสุด ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสามารถเจียรได้ทั้งรางรถไฟธรรมดาของการรถไฟฯขนาดความกว้าง 1 เมตร และรางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ที่มีขนาดความกว้าง 1.435 เมตร รวมทั้งสามารถเจียรรางให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย และทำให้มีความนุ่มนวลของการวิ่งมากขึ้น รวมทั้งสามารถปรับแต่งพื้นผิวรางได้ทั้งแนวนอนและแนวดิ่ง เข้ามาช่วยดำเนินการแล้ว เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 2 เดือน เนื่องจากรถเจียรรางของการรถไฟฯ สามารถเจียรรางได้วันละประมาณ 500 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่เร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะมีการจ้างเหมาซ่อมบำรุงเจียรรางที่คาดว่าจะใช้ เวลานานถึง 6 เดือน และสามารถช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 25 ล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีโครงการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆในระบบรถไฟฟ้าทั้งในขบวนรถ และบริเวณทั้ง 8 สถานี เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการใช้บริการให้แก่ผู้โดยสาร โดยบริษัทฯมีแผนในการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆในระบบรถไฟฟ้าที่เป็นภาษาจีนเพิ่มในทั้ง 8 สถานี โดยได้ติดตั้งไปแล้วที่สถานีสุวรรณภูมิ กับพญาไท และอยู่ในระหว่างดำเนินการติดตั้งในอีก 6 สถานีที่เหลือ นอกจากนั้นบริษัทยังได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์สำหรับผู้โดยสารในการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการใช้บริการของผู้โดยสารทั้ง 8 สถานี

และไม่เพียงแค่โครงการด้านการให้บริการเดินรถไฟฟ้าเท่านั้น บริษัทฯยังมีโครงการด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์อีกด้วย โดยบริษัทฯมีสัญญาสัมปทานพื้นที่โฆษณาและพื้นที่เชิงพาณิชย์กับบริษัท โคอะ-ฉะ มีเดีย ประเทศไทย โดยแบ่งเป็นพื้นที่โฆษณารวม 6,837 ตร.ม. ประกอบด้วยโฆษณาบริเวณพื้นที่สถานีทั้ง 8 สถานี และบริเวณภายในและภายนอกขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวน และพื้นที่เชิงพาณิชย์รวม 5,788.20 ตร.ม. ประกอบด้วย ร้านค้า สำนักงานต่างๆ นอกจากนี้บริษัทฯยังเปิดให้เอกชนได้เข้ามาเช่าพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมทางการตลาดมากมาย อาทิ อะเดย์ไบค์เฟส,แคททีเชิ๊ต คิตตี้รัน หรือ อาร์ทบ๊อกซ์ เป็นต้น นอกจากนั้นในอนาคตบริษัทฯยังมีแผนงานร่วมกับผู้รับสัมปทานบริษัท โคอะ-ฉะ มีเดีย ประเทศไทย ในการสร้างสถานีราชปรารภให้เป็น วัน สต๊อป เซอร์วิส สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และสร้าง ฮาลาล มาร์เก็ต หรือตลาดอาหารอิสลามที่สถานีบ้านทับช้าง รวมทั้งมีการสร้าง Bike Lane โดยกรมพละศึกษา ที่บริเวณสถานีมักกะสันอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ