รมว.คมนาคม จัดแถวโครงการขนส่งทางรางชุดใหญ่เข้า ครม.ใน มิ.ย.-ก.ค.ราว 1.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2016 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการระบบขนส่งทางรางหลายโครงการในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อเร่งรัดให้เกิดการประมูลโดยเร็ว และหลังจากนั้นยังจะทยอยนำเสนอโครงการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย.จะเสนอขออนุมัติวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม.มูลค่าโครงการ 2.96 หมื่นล้านบาทใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ให้ความเห็นชอบแล้ว และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ก่อนสิ้นปีนี้

และในเดือน ก.ค.จะเสนอขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมากและสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) รวมระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท, โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ส่วนต่อขยาย ดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท ระยะทาง 21.8 กม.วงเงิน 3.11 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งจะนำเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง คือ ลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท นครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท และ หัวหิน-ประจวบ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการรอเข้าคณะกรรมการ สภาพัฒน์ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ- ระยอง คาดว่าจะนำเสนอ ครม.ได้ภายในไตรมาส 3/59 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เสนอโครงการมาที่กระทรวง จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP เพื่อพิจารณารูปแบบการลงทุนก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัติ

ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ยังคงกำหนดเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้ โดยในการประชุมครั้งที่ 12 ช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้ จะหาข้อสรุปวงเงินลงทุนที่เห็นต่างกัน จากที่ฝ่ายไทยประเมินวงเงินก่อสร้าง 1.7 แสนล้านบาท แต่ฝ่ายจีนประเมินที่ 1.9 แสนล้านบาท

ขณะที่โครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ ยังอยู่ในขั้นตอนความร่วมมือศึกษาโครงการ โดยในเดือน มิ.ย.ทางญี่ปุ่นจะนำเสนอผลการศึกษาขั้นกลาง

นายอาคม กล่าวว่า แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559 (Action Plan) ทั้ง 20 โครงการ ปัจจุบันได้ขออนุมัติจากครม.แล้ว 11 โครงการซึ่งอยู่ระหว่างการประมูล ส่วนที่เหลือ 9 โครงการดังที่กล่าวข้างต้นคาดว่าจะดำเนินการได้ตามแผน

"แผนปฏิบัติปี 59 จำนวน 20 โครงการ ตอนนี้ขออนุมัติ ครม.แล้ว 11 โครงการ ที่เหลืออยู่ระหว่างการนำเสนอกับสภาพัฒน์ส่วนหนึ่ง อีกส่วนรอผ่าน EIA แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบปี 59 แม้จะล่าช้าลักษณะเดือนต่อเดือน"รมว.คมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ