รมว.เกษตรฯ แจงยังไม่ได้รับแจ้งใบเหลือง-ใบแดงปม IUU เผยอียูจะมาไทยปลายมิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU)โดยยืนยันว่า ไม่ได้รับแจ้งจากสหภาพยุโรป หรือ อียู เรื่องการขยายเวลาประเมินสถานะของไทย หรือการให้ใบเหลือง-ใบแดงตามที่มีกระแสข่าว และไทยไม่ได้ถูกกดดันจากอียูแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนนี้ทางอียู จะเดินทางมาไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องการติดตั้งระบบติดตามเรือ หรือ VMS / กระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ / การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการตั้งศูนย์ควบคุมแจ้งการเข้าออกของเรือประมง ซึ่งไทยได้ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องตาม พรก.ประมง พ.ศ.2558 และล่าสุดได้ดำเนินการออกกฎหมายลูกครบถ้วนแล้ว เหลืออีกเพียง 4 ฉบับที่ยังไม่จำเป็นต้องออกมาบังคับใช้ในตอนนี้

พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดทุกกรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และกำชับให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าให้เกิดปัญหาการทุจริต หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาในคดีฮั้วประมูลซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตรของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ และอดีต ส.ส.สระแก้ว

"เป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น หากพบว่ามีผู้กระทำผิด จะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด ภายใน 24 ชั่วโมง และหากมีเบาะแสผู้กระทำการทุจริตของผู้บริหารกระทรวงเกษตรรวมถึงข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถแจ้งข้อมูลได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ