"สมคิด"มอบมหาวิทยาลัยพัฒนางานวิจัยเชื่อมโยง 5 กลุ่มธุรกิจ เพิ่มมูลค่า-ตอบโจทย์ความต้องการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังการประชุมเรื่อง "ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการสร้างนวัตกรรม" ร่วมกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ รองอธิการบดีด้านวิจัย ของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนว่า เป็นการมอบหมายงานให้แต่ละมหาวิทยาลัยไปรวบรวมและแบ่งกลุ่มงานวิจัยของแต่ละมหาวิทยาลัยให้เชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจ 5 ด้าน ที่ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรรม กลุ่มสุขภาพ กลุ่มเครื่องมือไฮเทค กลุ่มดิจิตอล และกลุ่มครีเอทีฟ

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเพิ่มมูลค่าทางด้านเกษตรกรรมและนวัตกรรม หลังจากนี้ทางมหาวิทยาลัยจะต้องนำงานวิจัยไปรวมกลุ่มกับภาคเอกชน ภาคสถาบันการเงิน เพื่อที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ดังนั้นเมื่อเกิดการรวมกลุ่มกันแล้ว หน่วยงานด้านวิชาการก็จะต้องเตรียมความพร้อมให้สามารถไปเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจให้ได้ ซึ่งทางกลุ่มมหาวิทยาลัยยินดีที่จะให้ความร่วมมืออย่างยิ่ง

พร้อมทั้งให้นโยบายว่า งานวิจัยหลังจากนี้ต้องตอบโจทย์ความต้องการของภาคเอกชนและประเทศแล้วค่อยนำมาเก็บไว้ ซึ่งจะมีการเริ่มต้นในเรื่องใน 27 มหาวิทยาลัยของรัฐ ก่อนที่จะขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็พร้อมที่จะปลดล็อคเรื่องกฎหมายหรือระเบียบที่ติดขัดให้

นายสมคิด ยังได้ฝากให้ทางมหาวิทยาลัยไปประชุมร่วมกันว่า มหาวิทยาลัยไหนสนใจงานวิจัยในด้านใดบ้าง ก่อนสรุปให้ชัดเจนและนำมาหารือกับรัฐบาล โดยจะต้องมีบทบาทเชื่อมโยงกับภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ