Brexit: รมว.พาณิชย์ชี้หากอังกฤษออกจาก EU ส่งผลจิตวิทยาระยะสั้น แต่ไม่กระทบการค้ากับไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือ Brexit ออกมาว่าเห็นชอบให้แยกตัวจากจากเป็นสมาชิก EU เชื่อว่าจะส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาและสร้างความตื่นตระหนกทั่วโลกในระยะสั้น แต่ในส่วนของการติดต่อค้าขายกับไทยนั้น คาดว่าจะไม่มีผลทำให้การค้าต้องชะงักงันลง เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้มีการติดต่อค้าขายกับสหราชอาณาจักรมากนัก และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ไทยได้รับจาก EU รวมไปถึงสถานภาพของไทยกับ EU ยังอยู่ในสถานะเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือได้รับผลกระทบใดๆ จากเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ประกอบการและประชาชนต้องจับตาดูประเด็น Brexit อย่างรอบคอบ และใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจ และพยายามทำความเข้าใจกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างรอบคอบ แต่ไม่ควรตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าวมากจนเกินไป และจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อก้าวผ่านปัจจัยกดดันต่างๆไปได้อย่างดี และทำให้การค้าขายเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ถ้าผล Brexit ออกมาให้อังกฤษออกจาก EU ก็เชื่อว่าส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในระยะสั้น คนก็จะตื่นตระหนก และมีการระวังเกินเหตุ แต่เราเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าชะงักงัน เพราะไทยไม่ได้มีการค้าขายกับอังกฤษมาก ส่วนสถานะภาพและสิทธิประโยชน์ที่ EU ให้กับไทยก็ยังเหมือนเดิม Brexit ไม่เกี่ยวกับเราในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในเรื่องสถานะภาพและสิทธิประโยชน์กับ EU ก็อยากให้จับตาดูเรื่องนี้อย่างดี ใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจ และปรับตัวให้ก้าวผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้" รมว.พาณิชย์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ