พาณิชย์ หนุนสร้างเครือข่ายธุรกิจหน้าใหม่ และ Startup เพื่อขับเคลื่อนภูมิภาค CLMVT

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การเสวนา CLMVT Forum 2016 วันนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในธุรกิจ Startup เศรษฐกิจดิจิตอลของ CLMVT และการนำ E-Commerce มาใช้ในการต่อยอดทางธุรกิจ โดยในส่วนของธุรกิจ Startup ได้มีย้ำถึงความสำคัญของนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นให้นักธุรกิจหน้าใหม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและมีส่วนร่วมในห่วงโซ่คุณค่าระดับภูมิภาคของ CLMVT และของโลก รวมทั้งแนะนำเทคนิคการสร้างธุรกิจ Startup พร้อมทั้งการนำเสนอโครงการ YEN-D (Young Entrepreneur Network Development) ที่กระทรวงพาณิชย์ของไทยเป็นผู้ริเริ่มให้เป็นต้นแบบเชื่อมโยงนักธุรกิจรุ่นใหม่ของภูมิภาค ในการขยายการค้าการลงทุนร่วมกัน ตลอดจนพัฒนาไปสู่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต

ในประเด็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ และคุณภาพชีวิตที่ดีของกลุ่มประเทศ CLMVT ได้มีการหยิบยกประเด็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลกรุงเทพ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับสายการบิน Bangkok Airways ผู้ประกอบธุรกิจการบินนำเสนอบริการ Air Ambulance เพื่อให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่ต้องเดินทางในภูมิภาค CLMVT มีความมั่นใจในการดูแลสุขภาพกรณีเจ็บป่วยได้ทันท่วงที

นอกจากนั้น ผู้ให้บริการ Wongnai.com ซึ่งพัฒนา website ไปสู่ธุรกิจ E-Commerce ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์และความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลและนำไปสู่ธุรกิจบริการแนะนำร้านอาหารในประเทศไทย ซึ่งกลุ่ม CLMV สามารถนำไปเป็นต้นแบบพัฒนาการให้บริการในทำนองเดียวกัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยาการมนุษย์ในอนาคตเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค ได้มีประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาสถาบันการศึกษาวิชาชีพเทคนิค (Vocational School) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยกรณีของประเทศไทยได้เน้นถึงสถาบันวิชาชีพด้านการโรงแรมและท่องเที่ยว เกษตรกรรม การประมง และยานยนต์ พร้อมทั้งเห็นว่าควรมีการพัฒนาและยกระดับทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแรงงานในภูมิภาค

"การเสวนา CLMVT Forum 2016 ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสวนาเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือของรัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหาทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ยังเป็นเวทีสร้างเครือข่ายของภาคธุรกิจในบรรยากาศที่เป็นกันเอง เต็มไปด้วยมิตรภาพ และพัฒนาไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันอนาคต" นางอภิรดี กล่าว

แท็ก e commerce   Commerce   อภิรดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ