"สมคิด" เร่งเอกชนลงทุนมากขึ้นกระตุ้นศก. หลังมองช่วงที่เหลือมีหลายปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถา เรื่อง "อนาคตเศรษฐกิจไทยในยุค 4.0" จัดโดยหอการค้าไทย-จีน โดยเรียกร้องให้ภาคธุรกิจเอกชนเพิ่มการลงทุนภายในประเทศไทยให้มากขึ้น อาศัยอานิสงส์ของรัฐบาลชุดนี้ภายใต้การบริหารโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมองว่าในช่วง 2-3 ปีจากนี้จะเป็นจุดพลิกผันที่สำคัญของประเทศ ซึ่งภาคธุรกิจจะต้องแสดงพลังเพื่อร่วมกันช่วยพลิกฟื้นประเทศ เพราะลำพังรัฐบาลเพียง 36 คน และงบประมาณที่มีอยู่จำกัดคงไม่อาจทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างเต็มที่

"ประเทศจะอยู่ได้เอกชนตัองเป็นตัวนำ ต้องเสียสละประเทศจึงจะเดินได้...เราโชคดีที่มีนายกฯ ที่เสียสละ จริงจัง ไม่ทุจริต พวกท่านไม่ต้องจ่ายค่าต๋ง ถ้าจ่ายให้ใครบอกชื่อมา รับรองว่าคนนั้นไปแน่นอน...อยากให้ใช้หน้าต่างแห่งโอกาสของรัฐบาลนี้ที่เหลืออีกแค่ 1 ปี ปฏิรูปวางรากฐานให้ประเทศ เราต้องให้พวกท่านช่วย พวกผมจะทำงานอย่างเต็มที่ เหนื่อยไม่ว่า" นายสมคิดกล่าว

พร้อมระบุว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เศรษฐกิจไทยทรุดตัวไปตามเศรษฐกิจโลก โดยได้พยายามประคองเศรษฐกิจไว้อย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดจะเห็นได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 3.2% ถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งต้องจับตาในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อว่าจะเป็นอย่างไร เพราะหลายอย่างขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ