SME Bank เผยพ.ค.มีกำไร 180 ลบ. ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่รวม 1.32 หมื่นลบ., NPL เพิ่มจากศก.ชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Bank เปิดเผยว่า ในเดือนพ.ค. 59 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 180 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ ณ สิ้นเดือน พ.ค. นี้ มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 898 ล้านบาท โดยสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวม 1.32 หมื่นล้านบาท เป็นจำนวนผู้ประกอบการ 4,349 ราย

ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 23.91% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้น 67 ล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากปัญหาภัยแล้ง พืชผลการเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้ลูกหนี้รายย่อยที่มีความอ่อนแออยู่แล้วได้รับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งธนาคารได้มีการจัดทีมลงพื้นที่เพื่อเข้าไปดูแลลูกค้าในส่วนนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งช่วยเหลือปรับโครงสร้างตามสภาพความเป็นจริงทุกราย

ส่วนโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีบัญชีเดียว วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาทนั้น มีผู้ประกอบการสนใจติดต่อขอใช้บริการ ณ วันที่ 20 มิ.ย.2559 กว่า 6 พันล้านบาท หรือคิดเป็นผู้ประกอบการ 2.3 พันราย และได้มีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 1.63 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 715 ราย ส่งผลให้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้าง 8.79 หมื่นล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) เท่ากับ 15.49%

นอกจากนี้ ธนาคารได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในการขับเคลื่อนนำผู้ประกอบการรายเล็กที่มีศักยภาพสู่แหล่งทุนในระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง 2559 และการช่วยประคับประคองผู้ประกอบการที่อ่อนแอให้สามารถฟื้นฟูกิจการได้

โดย ธพว. จะเปิดช่องทางด่วนในการอำนวยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ที่ได้มีการคัดครองมาแล้วเบื้องต้น 591 ราย วงเงินรวม 2.81 พันล้านบาท โดยจะร่วมมือกับ สสว. ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมาก โดยจะส่งผู้ประกอบการเป้าหมายให้ธนาคารอีกส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ สสว. จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยในกลุ่มที่กิจการกำลังมีปัญหา สามารถเข้ารับการช่วยเหลือการพัฒนาศักยภาพและขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุนพลิกฟื้นกิจการของ สสว. รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท แบบไม่มีดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะมีการจัดงานใหญ่ภายใต้ชื่อ สานพลัง SMEs พลิกฟื้นยืนได้ใส่ใจผู้ประกอบการ ในวันที่ 27 มิ.ย. นี้ด้วย

อีกทั้ง ยังร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดตั้ง Innovation Center และศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ Start up และเอสเอ็มอีไทยซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศเพื่อเข้ายุคอุตสาหกรรม 4.0 หรือ Thailand 4.0 โดยธนาคารจะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำผลงานนวัตกรรมไปต่อยอดทางธุรกิจให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ