พาณิชย์ เผยมิ.ย. 59 ต่างชาติลงทุนแผ่ว ทั้งจำนวน-เงินลงทุนลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้าประกอบกิจการในไทยจำนวน 22 ราย ลดลง 31% เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยมีเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจ 491 ล้านบาท ลดลง 69% เนื่องจากเดือน มิ.ย.58 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และมีการจ้างงานคนไทย 273 คน

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาตในเดือน มิ.ย.59 ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และผู้ประกอบการอุตสาหกรรม 5 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 128 ล้านบาท ได้แก่ การรับจ้างผลิตสินค้า บริการให้คำปรึกษาแนะนำ บริการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย บริการให้เช่าพื้นที่ และบริการตรวจสอบคุณภาพและเก็บรักษาท่อลำเลียงน้ำมันและก๊าซ ส่วนใหญ่มาจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้าและคู่ค้า 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านบาท ได้แก่ บริการให้เช่าพื้นที่ลานจอดรถ และพื้นที่อาคารโรงงานบางส่วน โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น, ธุรกิจบริการเป็นสำนักผู้แทน / สำนักงานภูมิภาค 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 19 ล้านบาท เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การลงทุนให้สำนักงานใหญ่ และเป็นการให้คำแนะนำ และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่และบริษัทในเครือรวมถึงการหาแหล่งจัดซื้อและตรวจสอบคุณภาพสินค้าในประเทศไทยในสำนักงานใหญ่ โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้อนุญาตธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาครัฐ / คู่สัญญาเอกชน 4 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 301 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง และติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือ รวมทั้งจัดหาตู้รถไฟสำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ให้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย บริการจัดหา ติดตั้ง และทดสอบอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อส่งผ่านข้อมูลในเครือข่ายระบบ 3จี ให้แก่ บริษัท ทรู มูฟ เอช โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง และบัลแกเรีย รวมถึงธุรกิจนายหน้า ค้าปลีก ค้าส่ง 6 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 40 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วน การค้าส่งเม็ดพลาสติกใช้ในการผลิตเปลือกและฝาแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่เป็นมาจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

ส่วนครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.59) ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้ว 179 ราย ลดลง 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 3,711 ล้านบาท ลดลง 54%


แท็ก เลขานุการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ