ปลัดพาณิชย์นำคณะเยือนโมซัมบิก สานสัมพันธ์ทวิภาคีด้านเศรษฐกิจ ภายใต้กลไก JTC ครั้งแรก พร้อมเจรจาขายข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยเตรียมนำคณะเดินทางไปเยือนประเทศเคนยาและโมซัมบิก ระหว่างวันที่ 9-16 ก.ค.นี้ โดยจะร่วมเป็นประธานการประชุม JTC โมซัมบิก-ไทย ครั้งที่ 1 (ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส) ที่กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก หลังจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงทางการค้าร่วมกันเมื่อปี 2556

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้า ตลอดจนหาแนวทางในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยประเด็นสำคัญที่จะหารือกันคือ การค้าข้าว โดยโมซัมบิกต้องการซื้อข้าวจากไทย ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียด ส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่จะหารือ ได้แก่ ความร่วมมือด้านอัญมณี การทำสัมปทานประมงในโมซัมบิก และแนวทางในการชำระเงิน นอกจากนี้หารือเพื่อหาแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันในสาขาต่างๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และพลังงาน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกไปยังโมซัมบิก ได้แก่ สินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป เครื่องปรุงอาหาร ยารักษาโรคและอาหารเสริม เครื่องสำอาง เครื่องจักรกลทางการเกษตร ขณะที่โมซัมบิกมีจุดแข็งในด้านความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ ประมง สินแร่อัญมณี และพลังงาน และมีความต้องการการลงทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค จึงเป็นโอกาสของไทยในการเข้าไปลงทุนในสาขาต่างๆ อาทิ การทำประมง การเพาะเลี้ยงและทำฟาร์มกุ้ง การทำปุ๋ย อุตสาหกรรมไม้แปรรูปและเฟอร์นิเจอร์ การก่อสร้าง และพลังงานทดแทน โดยมีบริษัทของไทยเข้าไปลงทุนในโมซัมบิกแล้ว ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)

โดยในปี 2558 โมซัมบิกเป็นคู่ค้าอันดับที่ 79 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 11 ในทวีปแอฟริกา มีมูลค่าการค้ารวม 190.46 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นมูลค่าการส่งออกมูลค่า 180.17 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 10.29 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยได้ดุลการค้ากับโมซัมบิกมาโดยตลอด สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว เม็ดพลาสติก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผ้าผืน น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องนุ่งห่ม เครื่องวีดีโอ เครื่องเสียงอุปกรณ์ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ ด้ายและเส้นใย แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ ลวดและสายเคเบิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ