ครม.ถกมาตรการสินเชื่อประชารัฐเพื่ออาชีพรับจ้าง-มาตรการพี่ช่วยน้อง/พณ.ชงตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2016 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าจะมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ เช่น มาตรการสินเชื่อประชารัฐเพื่อประชาชน ซึ่งจะเป็นการให้บริการสินเชื่อแก่ประชาชนที่ประกอบอาชีพรับจ้าง อาชีพอิสระ เช่น วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ กลุ่มแม่บ้านที่รวมตัวทำวิสาหกิจชุมชน ผ่านธนาคารออมสิน โดยจะเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลา 5 ปี โดยปีแรกจะมีอัตราดอกเบี้ย 0% ปีที่ 2-3 อัตราดอกเบี้ย 1% ชำระคืนภายใน 5 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของ SMEs (มาตรการพี่ช่วยน้อง) และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในชนบท [ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ....รวม 2 ฉบับ] เสนอเรื่องการโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF1 และ FIDF3 และเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...)พ.ศ.... เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ(National e-Payment Master Plan รวมทั้งเสนอการขยายระยะเวลากำหนดวงเงินดำเนินโครงการรับจำนำผลผลิตทางการเกษตรคงค้างทั้งหมด

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้พิจารณาเห็นชอบจัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยจะของบประมาณสนับสนุนในการดำเนินการ 5 ปี วงเงิน 750 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมออกสู่ตลาดอย่างน้อย 10 รายการ และมีมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี

ด้านกระทรวงแรงงานจะเสนอร่างพระราชบัญญัติทดแทน (ฉบับที่...)พ.ศ .... สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ .... ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ(ไอซีที) จะขออนุมัติการดำเนินงานเพื่อยกระดับความเข้มแข็งด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และการป้องกันชื่อโดเมน

ทางด้านศาลยุติธรรมจะขอเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้าง ค่าควบคุมงาน และขอขยายระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลจังหวัดดุสิต 1 หลัง พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศเสนอการดำเนินกาตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณแอฟริกากลาง

พร้อมกันนี้ ยังมีวาระที่ส่วนราชการเสนอเข้ามาเป็นวาระเพื่อทราบหากไม่มีข้อทักท้วนถือว่า ครม.เห็นชอบหรืออนุมัติ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยกระทรวงคมนาคมนั้นจะเสนอเรื่องการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการใหม่ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี- นครราชสีมา ช่วง กม. 27+500.000 –กม.37+700.000(รวมแยกต่างระดับหินกอง)(ช่วงที่6) ช่วง กม. 47+600.000 – กม.53+000.000 (ช่วงที่13) และช่วง กม.53 +000.000 –กม.65+300.000รวมงานก่อสร้างต่างระดับแก่งคอย (ช่วงที่14)

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะนำเสนอแนวทางการปฏิรูปองค์กรตำรวจ (ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูป ตามมาตรา31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรื่องการจัดทำแผนปฏิรูปกิจการตำรวจ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบแทนใบอนุญาตการต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาตประกอบกิจการหอพักและใบอนุญาต ใบแทนใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตผู้จัดการหอพัก

ในส่วนของบรรยากาศเช้านี้ก่อนการการประชุม ครม.จะเริ่มขึ้น พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม นำคณะผู้บริหาร และผู้ประกอบการเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน "ตลาดคลองผดุง : รวมใจภักดิ์ รักแม่เที่ยงธรรม" นอกจากนี้ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ประชาสัมพันธ์การจัดงาน "นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี" ครั้งที่ 4 และเลขาธิการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย นำนักแสดง และเจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์การจำหน่ายดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ