ครม.มีมติอนุมัติในหลักการในการจัดตั้งสถาบันสินค้าเกษตรนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการในการจัดตั้งสถาบันสินค้าเกษตรนวัตกรรม มีภารกิจให้คำปรึกษาแบบองค์ร่วมเชื่อมโยงหน่วยงานราชการต่างๆเข้าด้วยกันตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) ทั้งนักวิจัย เกษตรกรผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักลงทุน

คณะกรรมการบริหารของสถาบันนี้ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อนำผลงานวิจัยมาต่อยอดเชิงพาณิชย์

ภารกิจอีกประการ คือ การอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา หรือการขอสิทธิประโยชน์การลงทุนจาก BOI รวมทั้งการพัฒนาตลาด การสร้างดีมานด์ให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมโดยเชื่อมโยงกับ Supply ที่มีอยู่ในประเทศและเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตในประเทศกับตลาดต่างประเทศ โดยที่สถาบันนี้มีเป้าหมายว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรม จำนวน 20,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี และสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอย่างน้อย 10 รายการ โดยจะเกิดขึ้นในปีแรกอย่างน้อย 2 รายการ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เสนอของบประมาณในการดำเนินการดังกล่าว จำนวน 750 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ