ครม.เห็นชอบร่าง MOU รถไฟไทย-ญี่ปุ่นก่อนลงนาม 6 ส.ค.คาดรายงานสุดท้ายเสร็จ ต.ค.-พ.ย.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2016 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบความคืบหน้าการร่วมลงนามร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทยกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น โดยในวันที่ 6 ส.ค.59 รมว.ที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น จะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมลงนามในบันทึกดังกล่าว

สาระสำคัญของบันทึกดังกล่าว ได้แก่ การพัฒนาเส้นทางตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (east-west economic corridor) จาก จ.ตาก ไปยัง จ.นครพนม จ.มุกดาหาร ไปยังประเทศเวียดนาม, การพัฒนาเส้นทาง southern economic corridor จากทวายมา จ.กาญจนบุรี ไปอรัญประเทศเข้าประเทศกัมพูชา โดยญี่ปุ่นจะเข้ามาทำการศึกษาว่าควรพัฒนาทั้งสองเส้นทางนี้อย่างไรบ้าง ทั้งในแง่ขนส่ง และการพัฒนาเศรษฐกิจ, การขนส่งสินค้าทางรถไฟที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 2%, การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางราง, การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่

ทั้งนี้ ทางญี่ปุ่นจะจัดทำรายงานขั้นสุดท้าย ซึ่งประกอบด้วย รายละเอียดเส้นทาง ตำแหน่งสถานี ต้นทุนเบื้องต้น ให้แล้วเสร็จราวเดือน ต.ค.-พ.ย.59 ส่วนรูปแบบการลงทุนจะมีการพิจารณาในรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตามแนวเส้นทางรถไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ