ส.อ.ท.มอง H2/59 ศก.ยังโตต่อเนื่องจากปัจจัยในปท.หนุนแม้ภายนอกยังเสี่ยง Brexit กดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานสัมมนา“ถอดรหัสเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2559"ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มว่าจะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากแรงส่งของการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่รัฐบาลทยอยประกาศออกมาเป็นระยะ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง ปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลายลงเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่น่าจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจภายในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชนน่าจะมีแนวโน้มปรับดีขึ้นตามความชัดเจนของการลงทุนภาครัฐ

จากในช่วงที่ผ่านมาของปี 59 ยังสามารถประคองการขยายตัวจากในปีที่ผ่านมาได้จากแรงส่งของใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐประกอบกับการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ส่วนการบริโภคภาคเอกชนเริ่มมีทิศทางการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากอานิสงส์ของมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้จากการลงทุนในภาคก่อสร้าง ยิ่งไปกว่านั้นการลงทุนภาคเอกชนยังได้รับแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศ ส่วนภาคการส่งออกในช่วงที่ผ่านมายังคงหดตัวสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักที่ยังชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังอาจต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีความเปราะบาง โดยเฉพาะความเสี่ยงจากจากการที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความล่าช้าออกไปอีกและอาจก่อให้เกิดความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนในระยะสั้นได้ อีกทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่แม้ว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ก็ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ควรต้องให้ความสำคัญเช่นกัน

ส.อ.ท.เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมรับมือกับหลากหลายปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งที่เอื้ออำนวยและไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้ง การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยตามแนวทาง New Engine of Growth 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ