กกพ.ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตฯ 50 MW ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้า 22-28 ก.ย.,รู้ผลในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558-2562 มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าที่กำลังการผลิตติดตั้งไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ (MW) โดยผู้ที่สนใจให้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าโดยมีปริมาณพลังไฟฟ้าขายเข้าระบบไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และให้ยื่นข้อเสนอระหว่างวันที่ 22-28 ก.ย.และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 28 ต.ค.59

การออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะ เฉพาะในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding)

“โครงการนี้เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่ต่อยอดจากเตาเผาขยะอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 หรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ไม่ใช้เทคโนโลยีพลาสมา หรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีพลาสมา ซึ่งเป็นไปตามอัตรารับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558-2562"นายวีระพล กล่าว

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT โดยมีปริมาณพลังไฟฟ้าขายเข้าระบบไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ สามารถตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ทั้งการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ระหว่างวันที่ 9-19 ส.ค.59 และให้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 22-28 ก.ย.59

ทั้งนี้ กกพ.จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ในวันที่ 28 ต.ค.59 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในวันที่ 25 ก.พ.60 เพื่อที่จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค.62

"กกพ. ได้คำนึงถึงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้กำหนดมาตรการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน กกพ. อยู่ระหว่างการจัดทำประมวลหลักการปฏิบัติ หรือ Code of Practice (CoP) สำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม คาดว่าจะออก CoP ได้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2559 นี้"นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ