รมช.พาณิชย์ คาดส่งออกปี 59 มีโอกาสขยายตัวบวกลบไม่เกิน 2% จากปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาวะการส่งออกของไทยในปี 59 มีโอกาสขยายตัวบวกหรือลบไม่เกิน 2% จากปีก่อนตามที่ภาคเอกชนคาดการณ์ โดยหากขยายตัวเพิ่ม 2% จะมีมูลค่า 218,639 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากหดตัวติดลบ 2% จะมีมูลค่า 210,064 ล้านเหรียญฯ ส่วนที่กระทรวงฯ ตั้งเป้าหมายส่งออกทั้งปีเติบโตไว้ 5% นั้นเป็นเป้าหมายในการทำงาน ซึ่งการขยายตัวเป็นบวกหรือลบ 2% ถือว่าดีมากแล้วท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหา และคาดว่าปี 59 เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3.1% หรือต่ำสุดในรอบ 7 ปี

"คงต้องมองในภาพรวมเป็นหลัก ซึ่งเศรษฐกิจไทยภาพรวมยังคงแข็งแกร่ง จากตัวเลขที่สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไตรมาส 2 เศรษฐกิจไทย ขยายตัว 3.5% จากการลงทุนภาครัฐและเอกชน ท่องเที่ยว ภาคบริการ เว้นส่งออกที่ยังมีปัญหา เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวตามคาด แต่ไทยก็ยังรักษาส่วนแบ่งตลาดการส่งออกไปสินค้าหลักๆ ได้ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อาเซียน ขณะเดียวกันการส่งออกสินค้าบริการยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลในระดับสูง" นายสุวิทย์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในช่วงจัดงานบางกอกเจมส์วันที่ 7-11 ก.ย.นี้ จะมอบนโยบายให้พาณิชย์ผลักดันขายสินค้านวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้มากขึ้น เช่น กลุ่มสินค้าเครื่องจักรทางการเกษตร หุ่นยนต์ นอกจากนี้จะให้ผลักดันแบรนด์ไทยเข้าสู่ระดับ เช่น แบรนด์คาราบาวแดง ซึ่งเป็นสินค้าที่นิยมในตลาด

รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงการส่งออกในเดือน ก.ค.59 ที่มีการปรับตัวเลขใหม่มาเป็นหดตัวติดลบ 6.4% ด้วยมูลค่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนที่หดตัวติดลบ 4.4% ด้วยมูลค่า 17,400 ล้านเหรียญฯ เพราะมีการยกมูลค่าการส่งออกในกลุ่มสินค้ายานยนต์ออกไปจำนวน 370 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากตรวจสอบตัวเลขกับกรมศุลกากรแล้วพบว่ายังไม่ได้นำตัวเลขนี้มารวม เพราะยังไม่มีการจ่ายใบขนสินค้าแม้จะมีการส่งออกจริงแล้ว ทำให้กรมศุลกากรจะนำมูลค่าการส่งออกยานยนต์มารวมไว้ในตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ