สปท.เสนอเลือกตั้งปี 60 เป็นวาระแห่งชาติ ชี้ต้องเป็นหน้าที่ทุกภาคส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.มีข้อเสนอแนะมาตรการเฉพาะหน้าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยเสนอให้การเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2560 เป็นวาระแห่งชาติ โดยเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะต้องให้การสนับสนุน กกต. เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 จะต้องมีการทดลองหรือซักซ้อมในพื้นที่ต่างๆ ก่อน โดยจะทดลองในการเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่หมดวาระไปแล้ว แต่ยังไม่มีการเลือกตั้ง เพื่อที่ศึกษาข้อดี ข้อบกพร่องจากการเลือกตั้งดังกล่าว เพื่อนำข้อสรุปมาเป็นแนวทางในการจัดการเลือกตั้งต่อไป

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กมธ.มีข้อเสนอในประเด็นที่สำคัญเพื่อการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดหรือดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งทุกระดับ และการออกเสียงประชามติ ภายใต้การควบคุมดูแลของ กกต. ตามร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ มาตรา 224 ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระหน้าที่ของ กกต.ซึ่งจะทำให้ กกต.ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยยืนยันว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ