พาณิชย์ เปิดเรียกเก็บอากร AD สินค้าท่อเหล็กไร้สนิมจากเกาหลีใต้-จีน-ไต้หวัน-เวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ที่ประชุม ทตอ.มีมติให้ 1.เก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) สินค้าท่อเหล็กไร้สนิมนำเข้าจากเกาหลีใต้ในอัตรา 11.96-51.53%, จีนในอัตรา 145.31%, ไต้หวันในอัตรา 2.38-29.04% และเวียดนามในอัตรา 310.74% ของราคา CIF

2.เปิดการไต่สวนการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (GI) จากจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ นั้นเป็นตามคำขอของ บมจ.กรุงเทพผลิตเหล็ก (BSI)

3.เปิดทบทวนอัตราอากรเฉพาะสินค้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำภายใต้พิกัดอัตราศุลกากร 7227.9000.090 จากจีน ที่เดิมถูกเรียกเก็บอากรในอัตราร้อยละ 0 ตามประกาศคณะกรรมการ ทตอ. เรื่อง การตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ เหล็กลวดคาร์บอนต่ำที่เจือธาตุอื่น เหล็กลวดคาร์บอนสำหรับงานย้ำหัวและงานทุบขึ้นรูปเย็น และเหล็กลวดคาร์บอนสำหรับงานย้ำหัวและงานทุบขึ้นรูปเย็นที่เจือธาตุอื่น ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ.2559

4.ขยายระยะเวลาการไต่สวนการทุ่มตลาดกรณีสินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี (PP-GL) และเคลือบด้วยสังกะสีแล้วทาสี (PP-GI) จากเวียดนามออกไปอีก 6 เดือน

5.เห็นชอบร่างผลการไต่สวนชั้นที่สุดเตรียมกำหนดมาตรการ AD สินค้าเหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อน (GL) และขยายเวลาการไต่สวนไปอีก 3 เดือน

ทั้งนี้ หลังจาก ทตอ.ได้ให้ความเห็นชอบร่างผลการไต่สวนชั้นที่สุดแล้ว ต้องมีขั้นตอนดำเนินการต่อเนื่องก่อนพิจารณากำหนดให้มีการเรียกเก็บอากร AD โดยกรมการค้าต่างประเทศจะต้องส่งข้อมูลข้อเท็จจริงที่ใช้เป็นพื้นฐานในการพิจารณาผลการไต่สวนชั้นที่สุดนี้ให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย และจัดให้มีการแถลงการณ์ด้วยวาจา (Oral Hearing) เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น/ข้อโต้แย้งจากผู้มีส่วนได้เสีย รวบรวบเสนอให้ ทตอ.พิจารณาผลการไต่สวนชั้นที่สุดต่อไป ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการไต่สวนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ.2542

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการ AD ทุกกรณี ได้ดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล/ข้อเท็จจริง และกระบวนการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย กรณีที่มีข่าวกล่าวหาว่ากรมการค้าต่างประเทศเปิดทบทวนอัตราอากร AD ของบริษัทเหล็กสัญชาติเกาหลีใต้ โดยไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้นจึงไม่เป็นความจริง โดยกรณีดังกล่าวบริษัทเหล็กจากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ถูกบังคับใช้มาตรการ AD สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อน ได้ยื่นคำขอให้ทบทวนอัตราอากร AD ตามสิทธิที่ระบุในมาตรา 56 แห่ง พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดฯ กรมการค้าต่างประเทศได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีหลักฐานเบื้องต้นแสดงว่าอัตราอากร AD ของบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทตอ.จึงได้มีมติให้เปิดการทบทวนไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงข้อคิดเห็นหรือข้อโต้แย้ง เพื่อที่รับฟังและรวบรวบข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาของ ทตอ.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ