เอกชนห่วงค่าระวางเรือพุ่ง หวั่นสายเดินเรืออื่นล้มตาม"ฮันจินชิปปิ้ง" พาณิชย์สั่งทูตตามผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า เป็นห่วงว่าค่าระวางเรือจะปรับขึ้นในระยะสั้นจากผลกระทบของฮันจินล้มละลาย เพราะผู้ส่งออกต้องเปลี่ยนมาใช้บริการสายการเดินเรืออื่นทดแทน ซึ่งทำให้ต้นทุนของผู้ส่งออกเพิ่มขึ้น แต่หากเป็นการปรับขึ้นค่าระวางเรือระยะสั้นคงไม่ขอให้ภาครัฐช่วยเหลือ ถ้าเป็นการปรับขึ้นถาวรก็อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยดูแลด้วย

"เรื่องฮันจินล้มละลาย ถือว่าอยู่เหนือความคาดหมายมาก แม้ว่าขณะนี้การเดินเรือจะมีการแข่งขันรุนแรง แต่หลายบริษัทก็ได้ปรับตัวด้วยการควบรวมกิจการ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ คิดว่าไม่น่าจะมีล้มละลายอีก" นางจันทิรา กล่าว

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) กล่าวว่า เกรงว่าสายการเดินเรืออื่นๆ มีโอกาสจะล้มละลายตามฮันจิน เพราะขณะนี้สายเดินเรือทั่วโลกต่างมีการแข่งขันกันสูง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ทำให้การบริการสายเดินเรือมีจำนวนมากความกว่าความต้องการใช้บริการ ภายหลังจากการส่งออกทั่วโลกที่ลดลง ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวด้วยการทำประกันความเสี่ยงเพื่อรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้านนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการเดินเรือฮันจินชิปปิ้งของเกาหลีใต้ประสบปัญหาล้มละลายนั้น ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั่วโลก ติดตามผลกระทบจากกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยให้ติดตามเรือของฮันจินที่เทียบท่าเรือในประเทศต่างๆ เพื่อขนถ่ายสินค้าของผู้ประกอบการไทย ซึ่งขณะนี้ได้เร่งช่วยเหลือเรือของฮันจินที่เทียบท่าเรือของอิตาลี, สเปน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) แล้ว อย่างไรก็ดี ขอให้ผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ