พาณิชย์หนุนธุรกิจโลจิสติกส์ไทยเร่งพัฒนาขีดความสามารถเพื่อช่วยขับเคลื่อนศก.ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ประเทศไทย 4.0 กับโอกาสด้านโลจิสติกส์การค้า" โดยระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก เสมือนหัวใจในการส่งมอบสินค้าให้ไปถึงปลายทางด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการผลิตให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงขยายฐานการส่งออกให้กว้างขวางกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในการดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์ได้ทวีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันกับบริษัทโลจิสติกส์ข้ามชาติขนาดใหญ่ที่เข้ามาให้บริการในประเทศไทย รวมถึงในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ของไทยจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถ การบริหารจัดการ และการบริการให้ได้มาตรฐานทัดเทียมระดับสากล เพื่อสร้างความได้เปรียบ และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทยให้ก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำระดับสากล สร้างความแข็งแกร่งบนเวทีการค้าอาเซียน และการค้าโลก โดยสนับสนุนและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพผ่านการจัดประกวดรางวัล ELMA

อนึ่ง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานฉลองครบรอบ 10 ปี รางวัล Excellent Logistics Management Award (ELMA) หรือรางวัลผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ เพื่อประกาศเกียรติคุณผู้ส่งออกและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย 22 บริษัทที่ได้รับรางวัลตั้งแต่ปีแรกถึงปีนี้

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปี มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่สามารถพัฒนาตนเองให้มีการบริหารจัดการองค์กร และการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านกระบวนการพิจารณาตัดสินรางวัล ELMA ที่เข้มข้น ซึ่งผู้ที่ผ่านการพิจารณาและได้รับรางวัล ELMA ก็คงจะมีความภูมิใจเป็นอย่างมาก

"รางวัล ELMA จึงถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจสำหรับผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ ที่แสดงถึงคุณภาพมาตรฐานความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของท่าน ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างความแตกต่างและความได้เปรียบทางการแข่งขัน ผู้ที่ได้รับรางวัล ELMA ทุกองค์กรถือว่าท่านเป็นหนึ่งในแนวหน้าของธุรกิจโลจิสติกส์ไทยที่มีมาตรฐานการบริหารจัดการ และการให้บริการทัดเทียมมาตรฐานสากล" นายสุวิทย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ