ก.ท่องเที่ยวฯ วาง 3 ยุทธศาสตร์พัฒนาท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ตั้งเป้าปี 59 สร้างรายได้ให้เข้าประเทศ 17.62% ของ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในโอกาสครบรอบ 14 ปีของกระทรวงฯ ในปี 59 ตั้งเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะขยับเป็น 33 ล้านคน สร้างรายได้ 2.4 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 17.62% ของ GDP ส่วนด้านการกีฬาจะเป็น 1 ในอาเซียน

จากที่ในปี 58 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้สูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก มีรายได้เข้าประเทศรวมทั้งสิ้น 2.23 ล้านล้านบาท คิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นสัดส่วน 16.53% ของ GDP

โดยได้มีการวางรากฐานการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ รวมถึงการพัฒนาสินค้า บริการและการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยการสร้างคุณภาพ เพิ่มรายได้ต่อหัวจากนักท่องเที่ยว ใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด ไม่เน้นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งการสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นในแต่ละชุมชนให้มีความโดดเด่น และกระจายรายได้สู่ชุมชนผ่านยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ได้แก่

1. ยุทธศาสตร์การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยว ได้แก่ กลยุทธ์การยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวสู่การเป็น “Quality LeisureDestination", กลยุทธ์การปรับโครงสร้างตลาดสู่ High Value, กลยุทธ์สร้างโอกาสทางการท่องเที่ยวสู่คนไทยทุกกลุ่ม และ กลยุทธ์สร้างสมดุลเชิงเวลาและพื้นที่

2.ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว ประกอบด้วย กลยุทธ์การพัฒนาเชิงพื้นที่: 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว 12 เมืองต้องห้าม...พลาด และ 8 เขตพื้นที่เมืองชายแดน, กลยุทธ์การพัฒนารายสาขา: การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ การท่องเที่ยวเพื่อการประชุมและนิทรรศการ การท่องเที่ยวสีเขียว การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเรือสำราญ และการท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม, กลยุทธ์พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว, กลยุทธ์พัฒนาความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว และ กลยุทธ์พัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อการท่องเที่ยว

3. ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการท่องเที่ยว ได้แก่ กลยุทธ์บูรณาการการทำงานผ่านกลไกการขับเคลื่อนทั้งระบบ, กลยุทธ์พัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยว, กลยุทธ์การพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Tourism Intelligence Center) และ กลยุทธ์ปรับปรุงกฎหมายและกลไกการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ในด้านการกีฬา เน้น Sports for Excellent การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาอาชีพรายการสำคัญและการสร้างเวทีการแข่งขันให้เด็กรุ่นใหม่ได้พัฒนา, Sports for All.....เพราะกีฬาพัฒนาคนให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี...ส่งเสริมให้คนไทยทุกคนออกกำลังกาย..เล่นกีฬาทุกสัปดาห์,

Sports for Unityสนับสนุนให้เกิดการเล่นกีฬาอย่างเท่าเทียมในทุกมิติและสนับสนุนให้เกิดความสามัคคี และ Sports Tourism ยุทธศาสตร์กีฬาเพื่อการท่องเที่ยวสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นแหล่งมาเล่นกีฬาและแหล่งการแข่งขันกีฬาระดับโลก เป็น Sports Hub ของ ASEAN ของนักกีฬา/นักท่องเที่ยวทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ