พาณิชย์ขับเคลื่อนกลไกประชารัฐพัฒนา SMEs และการค้ากับกลุ่ม CLMV หวังดันยอดส่งออกท้ายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2016 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านกลไกประชารัฐที่มีเอกชนเข้าร่วมพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและภาคการค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV เพื่อช่วยในการผลักดันการส่งออกช่วงที่เหลืออีก 3 เดือนสุดท้ายของปี 59

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศผ่านกลไกประชารัฐที่มีเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจ (SMEs) โดยได้กำหนดเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของผู้ประกอบการ SMEs ให้ถึง 50% เพิ่มมูลค่าการส่งออกของ SMEs 5% และให้ SMEs เข้าสู่ระบบ 50,000 รายต่อปี โดยดำเนินการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "สานพลังประชารัฐ ส่งเสริม SMEs Start-up & Social Enterprises" ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร 67 หน่วยงาน จำนวน 7 ฉบับ อาทิ การสนับสนุน SMEs ผ่านโครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother) การสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน การส่งเสริมช่องทางตลาดอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับภาคเอกชน อาทิ การจัดงาน "SME Market Place ไทยช่วยไทย by ประชารัฐ" เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.อุดรธานี, สงขลา, เชียงราย, อุบลราชธานี และจะจัดอีกครั้งที่ จ.ระยอง ซึ่งผลการดำเนินงานใน 4 จังหวัดมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม 450 ราย (เป้าหมาย 5 จังหวัด 500 ราย) มูลค่าซื้อขายกว่า 12 ล้านบาท และการส่งเสริมให้มีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. โดยนำร่องที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยให้ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์เป็นร้านกระจายสินค้าและจำหน่าย เพื่อให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในพื้นที่ได้มากขึ้น ส่งผลสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยกลไกประชารัฐในการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งในปี 2559 ได้มีเป้าหมายการส่งออกให้เติบโตในระดับ 5% จึงได้ดำเนินการเร่งส่งเสริมพัฒนาให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินการส่งออกและลงทุนได้ โดยมาตรการปลดล็อคปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและส่งเสริมการค้าการลงทุนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV โดยจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ-เอกชน (กรอ.ด้านเศรษฐกิจ) ในประเทศ CLMVT จัดกิจกรรมผนึกกำลังร่วมกับภาคเอกชนพันธมิตรในการสร้างเครือข่ายธุรกิจของกลุ่มชนชั้นนำของไทยกับกัมพูชา เพื่อสร้างโอกาสพบปะกันระหว่างนักธุรกิจ ชั้นนำของประเทศของทั้งสองฝ่าย รวมถึงจัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ในการทำการค้าและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน มีผู้เข้าร่วมสัมมนารวม 460 ราย

สืบเนื่องจากการจัดงาน CLMVT Forum เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ การจัดตั้งสภาธุรกิจ (CLMVT Business Council) และการจัดทำข้อมูลร่วมกัน (Knowledge Tank) เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำคัญด้านการค้าการลงทุน ฯลฯ อีกผลงานที่เห็นเป็นรูปธรรมมาแล้ว คือ ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยที่กรุงพนมเปญ ภายใต้ชื่อ AEC Town ที่กรุงโฮจิมินต์ ภายใต้ชื่อ Viet-Thai Commercial Center ทั้ง 2 แห่งคาดว่าจะเปิดได้ในปี 2560

รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนกลไกประชารัฐผ่านคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งคณะทำงานร่วมรัฐ-เอกชน-ประชาชน (ประชารัฐ) รวม 12 คณะ ซึ่งคณะทำงานประชารัฐที่กระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าทีมภาครัฐ มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย การส่งเสริมเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ และการส่งเสริมส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ