ครม.ไฟเขียวสร้างสะพานข้ามพรมแดนแห่งใหม่ไทย-กัมพูชา มูลค่า 170 ลบ.แบบให้เปล่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในการก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนแห่งใหม่ ที่บ้านหนองเอี่ยน - สตึงบท มูลค่าการก่อสร้าง 170 ล้านบาท ซึ่งเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่รัฐบาลกัมพูชา

"เดิมที่ จ.สระแก้ว มีด่านใหญ่อยู่ที่ อ.อรัญประเทศ แต่การขนส่งและการจราจรในด่านดังกล่าวค่อนข้างจะหนาแน่น ดังนั้นรัฐบาลจึงมีความประสงค์จะเปิดจุดผ่านแดนใหม่ ที่บริเวณบ้านหนองเอี่ยน โดยจุดนี้จะเน้นด้านการขนส่งสินค้าเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการขนส่งสินค้าผ่านด่านอรัญประเทศ" นายณัฐพร กล่าว

สำหรับรายละเอียดโครงการดังกล่าวนี้ จะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำความยาว 130 เมตร โดยฝั่งไทยมีเชิงลาดสะพานยาว 340 เมตร ฝั่งกัมพูชายาว 150 เมตร นอกจากนี้ทางฝั่งไทยจะมีถนนเชื่อมต่อ 100 เมตร ฝั่งกัมพูชาจะมีถนนเชื่อมต่อ 50 เมตร

ส่วนภาระหน้าที่และค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการนั้น ฝ่ายไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้าง ออกแบบ และรับผิดชอบค่าก่อสร้างทั้งหมด ยกเว้นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ภาษี และค่าธรรมเนียมของกัมพูชา ส่วนฝ่ายกัมพูชามีหน้าที่หาสถานที่ตั้งสำหรับตั้งสำนักงานและบ้านพักที่ตั้งในฝ่ายของกัมพูชา และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณูปโภค เป็นต้น

"ด่านนี้เมื่อเปิดใช้บริการ จะเชื่อมกับถนนสาย 33 ที่วิ่งเข้ามาสระแก้ว ไปเชื่อมกับถนนหมายเลข 5 ของกัมพูชา คือถนนที่วิ่งไปเสียมเรียบ และลงไปทางพนมเปญ และไปถึงโฮจิมินห์ เวียดนาม โครงการนี้รัฐบาลไทยจะช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่รัฐบาลกัมพูชาในวงเงิน 170 ล้านบาท" ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ