ครม.เพิ่มเติมคุณสมบัติเกษตรกรที่ได้สิทธิรับเงินตามมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย และหลักเกณฑ์ในการโอนเงินภายใต้มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย หรือมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรรายย่อย หลังจากที่ ครม.มีมติไปเมื่อวันที่ 27 ก.ย.59 เห็นชอบให้กระทรวงการคลังออกนโยบายนี้ โดยจะโอนเงิน 3,000 บาทให้แก่เกษตรกรที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี แต่หากมีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปีจะโอนเงินให้ 1,500 บาทต่อคน

ล่าสุด ได้มีการกำหนดคุณสมบัติของเกษตรกรเพิ่มเติมว่า จะต้องเป็นผู้ที่มาลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค.59 โดยมีคุณสมบัติพื้นฐานเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ณ วันที่ 15 ส.ค.59 และเป็นผู้ว่างงาน มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปีในปี 58 ต้องมีการตรวจสอบสถานะบุคคล และความถูกต้องของข้อมูลเบื้องต้นจากกรมสรรพากรและกรมการปกครองแล้ว

พร้อมกันนี้ จะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะ คือ เป็นผู้มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนเกษตรกรหรือเป็นสมาชิกในครัวเรือนของผู้ที่อยู่ในทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร หรือเป็นผู้มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ หรือมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของกรมประมง

"ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง หรือโอนผ่านธนาคารออมสิน หรือธนาคารกรุงไทย (KTB) ในกรณีที่เกษตรกรไม่มีบัญชีไว้กับ ธ.ก.ส." นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ