สศอ.แจงแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจอุตฯช่วงที่เหลือของปี 59 และปี 60 ยังมีสัญญาณขยายตัวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2016 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ยืนยันว่า ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปัจจุบันยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องและแนวโน้มช่วงที่เหลือของปี 59 ต่อเนื่องปี 60 มีสัญญาณของการขยายตัวที่ดี เนื่องจากตัวชี้วัดภาคอุตสาหกรรมหลายตัวขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง อาทิ มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไม่รวมทองคำขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยเดือน ก.ย.59 ขยายตัวร้อยละ 4.7 ต่อเนื่องจากเดือน ส.ค.59 ที่ขยายตัวร้อยละ 12.2 ตลาดส่งออกสำคัญขยายตัวทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดอาเซียน อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือน ส.ค.และ ก.ย.59 อยู่ในระดับที่ดี โดยอยู่ที่ร้อยละ 64.42 และ 65.23 ตามลำดับ

ทางด้านมูลค่าการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบไม่รวมทองคำซึ่งเป็นตัวชี้วัดทิศทางการผลิตขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เช่นกัน โดยเดือน ส.ค.และ ก.ย.59 มูลค่าการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบไม่รวมทองคำขยายตัวร้อยละ 6.2 และ 3.1 ตามลำดับ ทั้งนี้เป็นการกลับมาขยายตัวเป็นบวกหลังจากหดตัวหรือติดลบมา 13 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ค.58

นอกจากข้อมูลตัวชี้วัดดังกล่าวข้างต้น ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนที่ สศอ.ได้ติดตามสถานการณ์ภาวะอุตสาหกรรมอยู่นั้น สศอ. ยังคงติดตามตัวชี้วัดภาวะอุตสาหกรรมอื่นๆ ในทุกๆ ด้านเพื่อการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และทันต่อสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ