รมว.พลังงาน หวังร่างกม.ปิโตรเลียม 2 ฉบับผ่านสภาฯในธ.ค.ก่อนเปิดประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณได้ตามแผนมี.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน คาดว่าร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม จะผ่านกระบวนการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากที่ปัจจุบันสนช.ได้ขยายเวลาให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... พิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเป็นครั้งที่ 3 โดยจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งหลังจากกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ ยังต้องมีขั้นตอนให้สนช.พิจารณาในวาระ 2 และ วาระ 3 ต่อไปด้วย

โดยหากสนช.พิจารณาแล้วเสร็จทั้งกระบวนการภายในเดือนธ.ค.นี้ ก็เชื่อว่าจะทำให้การเปิดประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช ที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65-66 นั้นเป็นไปตามเป้าหมายเดิมภายในเดือนมี.ค.60 และเชื่อว่ากระบวนการทั้งหมดในการหาผู้ดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ หรือภายในปีหน้า แต่หากมีความล่าช้าออกไปมาก ก็อาจทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจในการลงทุน และจะทำให้การขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมีความล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเจรจาเพื่อขอความร่วมมือกับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานในแหล่งบงกช และกลุ่มเชฟรอนฯ ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานแหล่งเอราวัณ เพื่อขอให้รักษาระดับการผลิตน้ำมันเพื่อไม่ให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติลดน้อยลง

"ให้กรมเชื้อเพลิงไปพูดคุยกับผู้ประกอบการเพื่อให้คงการผลิตเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ เอกชนก็เข้าใจและก็อยากให้รัฐบาลดำเนินการตามแผน ส่วนตัวก็คาดว่าน่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคมปีหน้า"พล.อ.อนันตพร กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า การเปิดประมูลใหม่สำหรับปิโตรเลียมที่จะหมดอายุลงทั้ง 2 แหล่งนั้น จะอยู่ภายใต้กฎหมายใหม่ ที่จะมี 3 แนวทางพิจารณา ได้แก่ ระบบสัมปทาน,ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) และระบบจ้างผลิต

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่นั้น ขณะนี้ยังรอความเห็นจากคณะกรรมการไตรภาคีซึ่งยังไม่มีออกมา ส่วนการพิจารณาเกี่ยวกับการประมูลโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) รอบที่ 3 ที่กลุ่มกัลฟ์ เป็นผู้ชนะการประมูลรายเดียว กำลังการผลิตรวม 5 พันเมกะวัตต์นั้น ล่าสุดคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้ส่งเรื่องมาให้กระทรวงแล้วโดยให้กระทรวงพิจารณาตามหลักการ ซึ่งคงจะมีการหารือกับกลุ่มกัลฟ์ฯต่อไป ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 60


แท็ก บงกช   กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ