บีโอไอเตรียมหารือผู้ผลิตอาหารสัตว์ วางแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตอาหารสัตว์หรือส่วนผสมอาหารสัตว์อีกครั้ง บีโอไอจะเชิญบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ของไทยมาพบปะในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ เพื่อหารือในเรื่องการผลิตและการวิจัยพัฒนาอาหารสัตว์และส่วนผสมอาหารสัตว์ เพื่อให้การส่งเสริมการลงทุนเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการ และเกิดความคุ้มค่ากับสิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับจากการลงทุน ทั้งในแง่ของการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตรที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์และส่วนผสมอาหารสัตว์

"อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ไม่ได้เป็นเพียงอุตสาหกรรมต้นน้ำของภาคการเกษตร แต่ยังมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตผลการเกษตรที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ด้วย ดังนั้น บีโอไอจะหารือกับบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ถึงแนวทางในการใช้วัตถุดิบจากภาคการเกษตร เพื่อให้การส่งเสริมการลงทุนสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบด้วย" เลขาธิการบีโอไอกล่าว

ปัจจุบัน ความต้องการอาหารสัตว์ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสำหรับสัตว์เศรษฐกิจ เช่น ไก่ และสุกร มีปริมาณความต้องการสูงกว่า 15 ล้านตันต่อปี ขณะที่อาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 10% ต่อปี การส่งออกก็มีแนวโน้มขยายตัว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการได้ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ