"สมคิด"เผยคลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเมือง, พิจารณาผลกระทบ"ช้อปปิ้งพาราไดซ์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2016 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยในเมือง ซึ่งเมื่อพิจารณาจากระดับรายได้แล้วอยู่ต่ำกว่าระดับที่จะใช้ชีวิตอยู่ได้ โดยจะเป็นอีกหนึ่งมาตรการเพื่อการดูแลทางสังคม ส่วนจะมีผลทางเศรษฐกิจอย่างไร ต้องว่ากันอีกเรื่อง และระยะเวลาที่จะนำมาใช้ตอนไหนขึ้นกับความเหมาะสม

"ตอนนี้กระทรวงการคลังได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆ ไว้หมดเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะหยิบมาใช้ตอนไหนขึ้นกับความเหมาะสม ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งเป็นส่วนแรกไปแล้ว" นายสมคิด กล่าว

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย อาทิ มาตรการยกเว้นภาษีเพื่อสนับสนุนการค่าซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้สำอางและน้ำหอม (ช็อปปิ้งพาราไดซ์) ยอมรับว่ากระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเรื่องนี้ แต่คงต้องดำเนินการให้รอบคอบ พิจารณาถึงผลกระทบ ความคุ้มค่า ซึ่งยังไม่มีการตัดสินใจในมาตรการดังกล่าวว่าจะนำมาใช้หรือไม่

"ยอมรับว่ามีคนเสนอแนวคิด (ช็อปปิ้งพาราไดซ์) เข้ามาจริง แต่ต้องไปพิจารณาในรายละเอียดของข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้วยว่า ทำแล้วจะมีผลกระทบหรือเกิดผลอย่างไรบ้าง"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนบรรยากาศการใช้จ่ายที่ซบเซานั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่พ้น เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีบรรยากาศที่ไม่แจ่มใส แต่ไม่อยากให้หลายฝ่ายต้องกังวล เพราะกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด หากมีกลไกตัวใดอ่อนแอลงก็จะมีมาตรการเติมเข้าไปให้ขับเคลื่อนให้ได้ต่อ ยืนยันว่ทุกฝ่ายดูแลอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ