"สมคิด"พอใจ GDP ไตรมาส 3/59 โต 3.2% มองการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีโมเมนตัม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ไตรมาส 3/59 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานว่าขยายตัว 3.2% ว่า ยังเศรษฐกิจไทยมีโมเมนตัมในการเติบโตอยู่ในระดับที่น่าพอใจพอสมควร แม้จะมีตัวเลขบางตัวชะลอตัวลง เช่น รายจ่ายรัฐบาล เพราะเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนปีก่อนมีการใช้จ่ายสูง ดังนั้น เมื่อเทียบปีต่อปีจึงน้อยกว่า

ส่วนคาดการณ์ GDP ทั้งปี 59 ขยายตัวที่ 3.2% ถือว่าน่าพอใจ เพราะเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ เช่น สิงคโปร์ ไตรมาส 3/59 ขยายตัวเพียง 0.6% ด้านเกาหลี ฮ่องกง และ ไต้หวัน ก็ยังขยายตัวไม่มากนัก

นายสมคิด กล่าวว่า หลังจากนี้ประเทศไทยต้องพยายามรักษาโมเมนตัมในการขยายตัวทางเศรษฐกิจเอาไว้ ส่วนไตรมาส 4 ที่มีหลายฝ่ายกังกวลเกี่ยวกับบบรรยากาศในการใช้จ่าย และ ภาคการท่องเที่ยวที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น ขณะนี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญจบแล้ว หลังจากนี้ต้องมาฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวให้ดีขึ้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดูแล

สำหรับตัวเลขคาดการณ์ GDP ขยายตัว 3.0-4.0% ในปี 60 นั้น นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามดูแลให้ดีที่สุด โดยนายกรัฐมนตรีกำลังพยายามผลักดันขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากปัจจัยภายในประเทศ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมให้สอดรับไทยแลนด์ 4.0

"นายกฯ ต้องการให้เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งมาจากภายใน นอกจากนี้ในปีงบ 61 นายกฯได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำงบประมาณแบบบูรณาการ โดยเฉพาะในส่วนจังหวัดและท้องถิ่นให้กลายมาเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น เช่น ให้จังหว้ดท้องถิ่นเสนอโครงการลงทุนเป็นหลัก ไม่ใช่มาจากส่วนกลางอย่างเดียว และรัฐบาลจะจัดสรรให้งบประมาณตามความเหมาะสม เพื่อให้ทุกอย่างมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ทั้งภาคการผลิต การแปรรูป การท่องเที่ยวและการก่อสร้าง"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ