"สมคิด"เผยรัฐบาลเตรียมจัดสรรงบประมาณปี 61 ให้กลุ่มจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 27, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรงบประมาณปี 2561 ให้กลุ่มจังหวัดเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 หมื่นล้านบาท เป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ในระดับภูมิภาค โดยจะเรียกคืนงบโครงการที่มีวงเงินเกินพันล้านบาท ที่ยังใช้ไม่หมดภายใน 31 ธันวาคม 2559 นำกลับมาจัดสรรให้กลุ่มจังหวัด นำไปใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งเพิ่มเติมจากงบประมาณประจำปี 2561 ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานให้ประเทศไทย ในอีก 4 - 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อได้ โดยไม่กระทบฐานะทางการคลัง โดนยืนยัน จากนี้ จะเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีดุลยภาพ ไม่เติบโตระยะสั้นอีกต่อไป

ในส่วนงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 34 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษนวัตกรรมทำจริงสู่การขับเคลื่อนประเทศไทย ว่า ไทยจะเน้นดุลยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการเตรียมตัวรับนโยบายทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ นายโดนัลด์ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่ง ทรัมป์ คิดอย่างนักธุรกิจจึงมองถึงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภายในของสหรัฐฯ ต่างจากรัฐบาลเก่า ที่เน้นอัดฉีดเงินตามมาตรการ QE

ดังนั้น จึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในสหรัฐฯ และบุคคลที่มีความเฉลียวฉลาดอย่างทรัมป์นั้น รู้ดีว่าสิ่งใดควรทำและไม่ควรทำเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวดีขึ้น เช่น กรณีทิ้ง TPP ก็จะต้องมีสิ่งอื่นเข้ามาทดแทน เพราะสหรัฐฯ ไม่สามารถทิ้งตลาดเอเชียได้แน่นอน โดยไทยจะผนึกกำลังกับ CLMV สร้างความเป็นปึกแผ่นรองรับเม็ดเงินจากการค้าการลงทุนของโลกที่มีแนวโน้มจะไหลเข้าสู่ทวีปเอเชียมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ