ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเม็ดเงินกระจายสู่ธุรกิจเพิ่ม 2-4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี เป็นอีกช่วงหนึ่งที่คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดติดต่อกัน ทั้งนี้ การที่ภาครัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ธ.ค.59 นั้น จะช่วยจูงใจให้ผู้ที่ยังไม่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวมีเวลาวางแผนเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสให้กับธุรกิจบริการด้านท่องเที่ยว อย่างธุรกิจโรงแรม (ที่จดทะเบียนในระบบ) ที่ยังมีห้องว่าง และธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ที่เผชิญกับภาวะการชะลอลงของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติบางตลาด เช่น ชลบุรี ผู้ประกอบควรใช้จังหวะนี้ในการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ร่วมกันพันธมิตร อาทิ จัดแคมเปญร่วมกับสถาบันการเงิน การจัดประชาสัมพันธ์การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้และสร้างแรงจูงใจในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่ในส่วนของธุรกิจบริษัทนำเที่ยวอาจจะใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมแพ็คเกจท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือนธันวาคม 2559

อย่างไรก็ดี เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่จะเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคมนั้น ส่วนใหญ่จะมีการวางแผนล่วงหน้า เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งจะค่อนข้างหนาแน่น ทำให้ต้องมีการจองล่วงหน้า ซึ่งแน่นอนว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะได้รับประโยชน์จากมาตรการ นอกจากนี้ ระดับราคาของสินค้าและบริการในช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ และมาตรการครอบคลุมเฉพาะธุรกิจโรงแรมและธุรกิจนำเที่ยว ทำให้ผลของมาตรการอาจจะช่วยกระตุ้นตลาดในระดับจำกัด

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผลของมาตรการดังกล่าวน่าจะทำให้เกิดเม็ดเงินกระจายสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มเติม 2,000- 4,000 ล้านบาทจากในกรณีที่ไม่มีมาตรการการท่องเที่ยว และส่งผลให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวในเดือนธันวาคม 59 ประมาณ 82,000-84,000 ล้านบาท หรือเติบโต 8.8-11.5% เมื่อเทียบกับที่เติบโต 13.4% ในเดือนเดียวกันของปี 58 ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เที่ยวในช่วงนี้จะได้รับประโยชน์จากมาตรการ ที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อจากการขอคืนภาษีในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ