ครม.อนุมัติ Action Plan คมนาคมปี 60 วงเงิน 8.96 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะมีการดำเนินการต่อไปในส่วนของแผนปฏิบัติการเร่งด่วนด้านคมนาคมในปี 60 เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยอย่างแท้จริง โดยคิดเป็นมูลค่าโครงการในปีหน้าประมาณ 8.96 แสนล้านบาท โดยมีโครงการที่พร้อมจะให้บริการได้แล้ว 2 โครงการคือ โครงการท่าเรือเฟอร์รี่ เชื่อมอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก-ตะวันตก และโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม

สำหรับโครงการที่พร้อมจะก่อสร้างได้เลย มี 5 โครงการ คือ 1.ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบขนส่งสินค้าเชียงของ เชียงราย 2.โครงการท่าอากาศยานในภูมิภาค 3.โครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอก 4.โครงการรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และ 5.โครงการปรับปรุงการลำเลียงสัมภาระในสนามบินสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่สามารถเริ่มประกวดราคาได้อีก 15 โครงการ คือ 1.โครงการรถโดยสารไฟฟ้า 200 คัน 2.โครงการถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 3.โครงการถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา) 4.โครงการรถไฟสายสีส้ม 5.โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนที่ 2 เชื่อมบางซื่อ-ดอนเมือง พญาไท-บางซื่อ 6.รถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต โครงรถไฟทางคู่อีก 7 เส้นทาง เป็นต้น

ส่วนโครงการ PPP เป็นโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงของ บ้านไผ่-นครพนม, โครงการแหลมฉบัง เฟส 3 โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 โครงการทางหลวงพิเศษ นครปฐม-ชะอำ ศูนย์ขนส่งชายแดนที่นครพนม เป็นต้น

"โครงการเหล่านี้จะช่วยสร้างโอกาสในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญให้แก่ประเทศไทยต่อไป และทำให้ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีโครงข่ายคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมสมบูรณ์ ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าแผนปฏิบัติการด้านขนส่งระยะเร่งด่วน ปี 59 ที่ได้อนุมัติโครงการไว้ 20 โครงการ คิดเป็นมูลค่าราว 1.796 ล้านล้านบาท ซึ่งวันนี้ได้มีการรายงานความคืบหน้าใน 20 โครงการดังกล่าว โดยพบว่า 10 โครงการมีการประกวดราคาแล้ว คือ โครงการทางหลวงพิเศษพัทยา-มาบตาพุด, โครงการท่าเรือชายฝั่งที่แหลมฉบัง (ท่าเรือ A), ศูนย์การขนส่งตู้สินค้ารถไฟที่แหลมฉบัง, โครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น, โครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2, โครงการทางหลวงพิเศษบางปะอิน-นครราชสีมา, โครงการทางหลวงพิเศษบางใหญ่-กาญจนบุรี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม, โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

นอกจากยังมีอีก 5 โครงการที่เตรียมจะประกวดราคา ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ไปแล้ว คือ โครงการรถไฟทางคู่ มาบกระเบา-จิระ, โครงการรถไฟทางคู่ ประจวบฯ-ชุมพร, โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน สายสีแดงเข้ม, โครงการรถไฟทางคู่ นครปฐม-หัวหิน-ลพบุรี-ปากน้ำโพ

"ทั้งหมด 15 โครงการนี้ ได้ประกวดราคาไปแล้ว หรือกำลังเข้าสู่กระบวนการประกวดราคา ซึ่งถือว่าได้ดำเนินการไป 75% ของที่ตั้งใจไว้ โดยยังมีบางโครงการที่กำลังดำเนินขั้นตอน EIA คือ สายสีม่วง และมีรถไฟความเร็วสูงอีก 4 เส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน, กรุงเทพฯ - ระยอง, โครงการรถไฟไทยจีน, โครงการรถไฟไทยญี่ปุ่น ทั้งหมดเป็นโครงการหลักๆ ที่รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการไปในปีนี้" นายกอบศักดิ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ