พาณิชย์ผลักดันกม.ตั้งบริษัทจำกัดคนเดียวเข้าครม. หวังช่วย SMEs เข้าถึงแหล่งทุนง่ายขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ยังยืนยันที่จะผลักดัน ร่างพ.ร.บ.การจัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดได้ส่งร่างกฎหมายนี้ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยกฎหมายฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ในระบบ 2.74 ล้านราย สามารถเข้าสู่ระบบได้ง่ายขึ้น

"ได้นำเสนอร่างกฎหมายให้รองนายกฯ สมคิด เพื่อพิจารณาก่อนเสนอเข้า ครม.แล้ว สาระสำคัญของกฎหมายนี้ คือ บุคคลเพียงคนเดียว สามารถจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ ซึ่งจะทำให้ SMEs จัดตั้งบริษัทได้ง่ายขึ้น และมีตัวตน ทำให้การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และความช่วยเหลือจากภาครัฐง่ายขึ้น" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

สำหรับข้อกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้จะกีดกันคนต่างชาติไม่ให้เข้ามาจดทะเบียนตั้งธุรกิจในประเทศไทยนั้น น.ส.บรรจงจิตต์ ยืนยันว่า ไทยไม่ได้กีดกันการทำธุรกิจของคนต่างชาติในไทย เพราะแม้กฎหมายฉบับนี้จะให้สิทธิ์คนไทยสามารถจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลคนเดียว แต่หากคนต่างชาติต้องการเข้ามาทำธุรกิจในไทย ก็สามารถขออนุญาตผ่าน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หรือใช้ช่องทางการเข้ามาลงทุนผ่านการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ