พาณิชย์เป็นเจ้าภาพลงนาม MOU สร้างเครือข่ายป้องกันการแพร่ขยายสินค้า WMD

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เป็นเจ้าภาพจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการทางด้านสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction : WMD) ร่วมกับหน่วยงานรัฐและสถาบันอุดมศึกษารวม 9 แห่ง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของไทยในการแสดงศักยภาพด้านการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD ต่อสากล และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพ

"กระทรวงฯ มุ่งสร้างจุดยืนของไทยในการป้องกันการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Items : DUI) และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศในการกำกับดูแลการค้าให้เป็นไปอย่างปลอดภัย ไม่ให้ข้องเกี่ยวกับการแพร่ขยายสินค้าดังกล่าว"นางอภิรดี กล่าว

วัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก คือ 1.การร่วมกันศึกษา วิจัย และพัฒนาเทคนิคการวิเคราะห์คุณสมบัติจำเพาะของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD ในรูปแบบต่างๆ 2.การร่วมกันพัฒนาฐานข้อมูลทางเทคนิคด้านสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาตรวจสอบ จำแนก อ้างอิงเทียบเคียงกับพิกัดอัตราศุลกากร และประเมินความเสี่ยงทางเทคนิคของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD และการดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง

3.การร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ให้สามารถถ่ายทอดสู่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ WMD และ 4.การร่วมกันเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจให้กับสังคมในการตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญของระบบการป้องกันการแพร่ขยาย WMD ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเพื่อเป็นประโยชน์และสนับสนุนต่องานด้านระบบการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD

สำหรับข้อมูลการค้าสินค้าที่เข้าข่ายเป็น DUI ปี 59 (ม.ค.-มิ.ย.) จำนวนผู้ส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ DUI มีทั้งหมด 11,296 ราย มูลค่าการส่งออกสินค้าที่เข้าข่ายเป็นสินค้า DUI คิดเป็น 1.07 ล้านล้านบาท จำนวนรายการส่งออกสินค้าที่เข้าข่ายเป็นสินค้า DUI 49,041 จำนวน HS Code 6 หลักที่เข้าข่ายเป็นสินค้า DUI มีทั้งหมด 718 พิกัด ดังนั้นการที่ไทยมีระบบ TCWMD ในการช่วยป้องกัน DUI ไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับ WMD แล้ว ไทยจะสามารถรักษาหรือช่วยขยายมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เข้าข่ายได้ต่อไป หากมาตรการดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็น NTMs ในอนาคต

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากโครงการควบคุมการส่งออกและรักษาความมั่นคงชายแดน (EXBS) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จัดอบรมหลักสูตรให้แก่ผู้เชี่ยวชาญไทยเรื่อง “การจำแนกสินค้าและการใช้งานปลายทางของสินค้าที่ใช้ได้สองทาง" ระหว่างวันที่ 14-15 ธ.ค.59 มีวิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงพลังงาน สหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้เชี่ยวชาญไทย ในการได้รับความรู้ทางเทคนิคและประสบการณ์การพิจารณาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ WMD รวมถึงส่งเสริมขีดความสามารถ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องด้วย


แท็ก อภิรดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ