"กอบกาญจน์"เผยยอดนักท่องเที่ยวแตะ 30 ล้านคนแล้ว สร้างรายได้กว่า 1.5 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวรายงานข้อมูลล่าสุดพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสมจำนวน 30.26 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.68% ก่อให้เกิดรายได้ 1.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอัตราการเติบโตของรายได้มากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจึงนับเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วและคาดว่าสถานการณ์จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โครงการประชารัฐจึงได้จัดทำโครงการ Amazing Thai Host เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุในท้องถิ่นที่มีความสามารถและต้องการสร้างรายได้หลังจากเกษียณอายุได้เข้ามาปฏิบัติงานดูแลนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ด้วยการสอดส่องดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุร้าย ช่วยอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า โดยการประสานงานกับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในท้องที่ วันละ 5 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3-4 วัน

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับบัตรประจำตัวและเครื่องแบบที่มีตราสัญลักษณ์ Amazing Thai Host เพื่อใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน รวมถึงได้รับการอบรมตามเหมาะสม

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ในต่างประเทศ เช่น แคนาดา จะเรียกว่าอาสาสมัครผู้สูงอายุ (White Hat Volunteer) จะอยู่ประจำสนามบิน Calgary ส่วนเกาหลีใต้เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสำคัญในกรุงโซล (i-Seoul) รวมทั้งในญี่ปุ่น และกัมพูชาก็มีโมเดลนี้อยู่เช่นกัน โดยประโยชน์ที่จะได้รับมีหลายด้านทั้งการที่ผู้สูงอายุมีอาชีพเสริมมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น รองรับนโยบายการดูแลผู้สูงอายุและเพื่อเพิ่มกำลังซื้อและสร้างการกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เข้าร่วมโครงการ เช่น อดีตข้าราชการที่เกษียณอายุแล้ว อดีตทหารเรือสำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ผู้สนใจที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการและอาศัยอยู่ในบริเวณเดียวหรือใกล้เคียงกับพื้นที่เป้าหมายของโครงการ ระยะเวลาตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 28กุมภาพันธ์ 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ