กรมธุรกิจพลังงาน คาดปัญหาเอทานอลตึงตัวคลี่คลายใน ธ.ค.หลัง รง.กลับมาเดินเครื่องปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน คาดว่าสถานการณ์เอทานอลที่ตึงตัวในขณะนี้จะเริ่มคลี่คลายได้ภายในเดือนธ.ค. หลังจากที่โรงงานเอทานอลที่หยุดซ่อมบำรุงก่อนหน้านี้จะกลับมาเดินเครื่องผลิตตามปกติ ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานเอทานอลเริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตบ้างแล้ว เหลือเพียง 2-3 แห่งที่ยังปิดซ่อมบำรุงอยู่ ทำให้กำลังการผลิตเอทานอลหายไปประมาณ 2 แสนลิตร/วัน แต่คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ผู้ค้าเอทานอลทุกรายยังคงต้องรายงานปริมาณการซื้อ ขาย ผลิต และสต็อก ให้กรมธุรกิจพลังงานก่อนเวลา 10.00 น.ของทุกวัน จนถึงเดือนก.พ.60 เพื่อให้กรมฯทราบข้อมูลที่แท้จริงและแก้ปัญหาล่วงหน้าได้ โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบว่าปริมาณเอทานอลกลับคืนสู่ภาวะปกติหรือไม่ เบื้องต้นกรมฯ ได้สั่งการให้ผู้ค้าเอทานอลดึงสต็อกที่เก็บไว้ออกมาใช้ทดแทนไปก่อน ปัจจุบันผู้ค้าเอทานอล 21 ราย มีสต็อกรวม 25 ล้านลิตร ซึ่งไม่รวมสำรองตามกฎหมายสัดส่วน 1% หรือ 12 ล้านลิตร ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเอทานอลขาดแคลนในช่วงเดือนธ.ค.นี้ได้

สำหรับความคืบหน้าการนำข้าวเสื่อมคุณภาพ 5 ล้านตัน มาผลิตเป็นเอทานอลนั้น เบื้องต้นได้หารือกับทางผู้ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง ที่ปัจจุบันมีอยู่ 7 ราย และโรงงานที่สามารถผลิตได้ทั้งกากน้ำตาลและมันสำปะหลังอีก 4 ราย พบว่าผู้ผลิตเอทานอลสนใจนำข้าวเสื่อมคุณภาพมาผลิตเอทานอล โดยเฉพาะโรงงานในพื้นที่ที่มีโกดังเก็บข้าวเสื่อมคุณภาพ เช่น ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ,ลพบุรี ,นครราชสีมา และปราจีนบุรี แต่กรมฯจะต้องหารือกับทาง รมว.พลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันราคาข้าวดังกล่าวจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วย


แท็ก เอทานอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ