ศูนย์วิจัยกสิกร คาด กนง.ส่งสัญญาณยืนดอกเบี้ย 1.50% อีกยาว แม้เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติ "คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม กนง. รอบสุดท้ายของปี 2559 ในวันที่ 21 ธ.ค. 2559 นี้ และน่าจะส่งสัญญาณยืนดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เพื่อรอประเมินสถานการณ์หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า และเพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

แม้การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ในการประชุมเดือน ธ.ค.59 ที่ผ่านมา จะเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด อย่างไรก็ดี สัญญาณที่สะท้อนว่าเฟดอาจเร่งจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยเล็กน้อยในปี 60 ที่กำลังจะมาถึงทำให้ประเด็นที่ต้องติดตามของไทยจะอยู่ที่กระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่อาจจะมีความอ่อนไหวและผันผวนมากขึ้น เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกอาจยังคงต้องการเวลาในการซึมซับ และประเมินช่วงเวลาที่ชัดเจนของการขยับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กนง. น่าจะยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 1.50% ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว เพื่อรอประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของเฟดต่อเศรษฐกิจไทยอีกระยะ นอกจากนี้ ยังมองว่า กนง.น่าจะรอติดตามแนวโน้มการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่ได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มเติมจากมาตรการของภาครัฐ

ทั้งนี้ ประเทศไทยนับว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยังมีพื้นที่/เครื่องมือผ่อนคลายทางการคลังที่สามารถนำปรับใช้ได้อย่างทันท่วงที (มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศ และช็อปช่วยชาติ มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการประชารัฐสร้างไทยให้กลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม) เพื่อประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยหนี้สาธารณะของไทยที่ยังคงอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก (ประมาณ 42-43% ของจีดีพี ต่ำว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดไว้ 60% ของจีดีพี) ประกอบกับตามกฎหมายแล้ว รัฐบาลยังมีพื้นที่ในการกู้เงินเพิ่มเติม เพื่อไฟแนนซ์การใช้จ่ายในส่วนนี้ โดยไม่ละเมิดกรอบวินัยทางการคลังอีกประมาณ 2 แสนล้านบาท

สำหรับทิศทางนโยบายการเงินของไทยในปี 60 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า กนง.น่าจะยังคงส่งสัญญาณรักษา Policy Space และดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนปรนต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า ยังคงมีความเปราะบาง ขณะที่ เงินเฟ้อที่อาจจะขยับขึ้นในปีหน้าจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธปท. ซึ่งยังไม่น่าจะสร้างแรงกดดันต่อกนง. มากนัก

ทั้งนี้ แม้สัญญาณดอกเบี้ยขาขึ้นจากเฟดจะสะท้อนว่าสภาวะแวดล้อมของตลาดการเงินโลกในช่วงหลังจากนี้ คงจะทยอยปรับเปลี่ยนเข้าสู่บริบทใหม่ที่ต้นทุนทางการเงินของหลายๆ ประเทศจะเริ่มทยอยขยับขึ้น แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่กนง. จะยืนอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ตลอดทั้งปี 60 โดยมองว่า กนง.น่าจะยังคงดูแลให้นโยบายการเงินของไทยอยู่ในระดับที่ผ่อนปรนต่อเนื่อง เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ควบคู่ไปกับการปรับใช้เครื่องมือเชิงนโยบายอื่นๆ มาช่วยบรรเทาความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาท กระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ตลอดจนรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ