พาณิชย์ ตั้งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หนุน SMEs-เกษตรกรเข้าสู่ระบบออนไลน์ ตั้งเป้า 3 หมื่นรายในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (นิว อีโคโนมี อคาเดมี) เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) รวมถึงเกษตรกร ให้แข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจการค้ายุคใหม่ที่ระบบการค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายที่จะสร้างผู้สอน (เทรนเนอร์) ซึ่งจะเป็นผู้ช่วยแนะนำและถ่ายทอดความรู้ให้กับเอสเอ็มอีและเกษตรกรทั่วประเทศจำนวน 1,000 ราย และพัฒนาทั้ง 2 กลุ่มมีความรู้ด้านการค้าขายออนไลน์ไม่น้อยกว่า 30,000 ราย ภายในปี 60

สำหรับการดำเนินการของสถาบันฯ จะจัดทำหลักสูตรที่จะใช้พัฒนา SMEs และเกษตรกรในหลายรูปแบบ เช่น ความรู้ในการทำธุรกิจ การพัฒนาสินค้า การสร้างแบรนด์ การส่งเสริมการรักษาผลประโยชน์ทางการค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา การขยายตลาดไปต่างประเทศ รูปแบบการค้าออนไลน์ การทำตลาดออนไลน์ โดยจะมีการจัดหลักสูตรสอนแบบให้เข้ามาเรียนในห้องเรียน และการเรียนรู้ผ่านระบบ e-Learning ที่สามารถเรียนรู้ได้จากช่องทางออนไลน์ รวมถึงจะจัดตั้งสาขาในต่างจังหวัดด้วย

"การตั้งสถาบันฯ เป็นความร่วมมือกับอาลีบาบากรุ๊ป หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะผู้แทนไทยไปเยือนสำนักงานใหญ่อาลีบาบา ที่เมืองหังโจว และได้ดูต้นแบบการช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ประกอบการรายเล็กมากๆ ในชุมชนห่างไกลของจีนให้ทำการค้าออนไลน์ได้ และอาลีบาบาได้ตอบรับที่จะนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคการทำการค้าออนไลน์มาแบ่งปันให้กับ SMEsและเกษตรกรไทย" นางอภิรดี กล่าว

ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สถาบันฯ จะเปิดตัวในเดือน ม.ค.60 และจะฝึกอบรมให้ผู้ที่สนใจฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่จำกัดคุณสมบัติ โดยจะจัดหลักสูตรตามความเหมาะสมให้กับผู้อบรมแต่ละราย ซึ่งเป้าหมาย 2 เดือนแรก คือ เดือนม.ค.-ก.พ.60 จะอบรม SMEs และเกษตรกรให้ได้ 1,800 ราย และสามารถสร้างเทรนเนอร์ 100 ราย จากนั้นช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.60 จะอบรมให้ได้ 4,400 ราย สร้างเทรนเนอร์ 400 ราย และช่วงเดือน มิ.ย.-ธ.ค.60 อบรม 11,800 ราย สร้างเทรนเนอร์ 500 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ