นายกฯเปิดเดินรถไฟชั้น 3 ปรับปรุงใหม่ระยะแรก 20 คัน คาดครบ 148 คันปี 60, สั่งจัดหาที่จอดรถเชื่อมโยงระบบราง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเดินรถโดยสารชั้น 3 ที่ปรับปรุงใหม่ในระยะแรกจำนวน 20 คัน เพื่อยกระดับการให้บริการให้มีความสะดวก สบาย สะอาด และปลอดภัยแก่ประชาชน และจะมีการทยอยปรับปรุงรถโดยสารชั้น 3 อย่างต่อเนื่องรวม 148 คัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลลงมามอบนโยบายการปฏิบัติมาดูในรายละเอียด ไม่ใช่สั่งงานอย่างเดียว และรัฐบาลพยายามรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อตอบสนองความต้องการ นอกจากเรื่องของรถไฟแล้วยังต้องดูในเรื่องระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงการแก้ปัญหาการจราจร โดยรัฐบาลคิดทั้งระบบ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องคิดตรงกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ แต่วันนี้ทุกคนเห็นตรงกันแล้ว ดังนั้นจึงต้องพัฒนาระบบขนส่งอย่างอื่นด้วย และเราต้องทำให้รถไฟสายประเทศเป็นขบวนเดียวกันให้ได้ในอนาคต

"วันนี้รัฐบาลทำทั้งปรับปรุงรถไฟเก่า และจัดหารถไฟใหม่ ถือเป็นสิ่งใหม่ เพราะหลายอย่างไม่เคยเกิดขึ้น จึงเป็นความภาคภูมิใจขององค์กร ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยไปรังแกใคร อยากให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และขอให้ลูกจ้างและสหภาพรวมมือกับรัฐบาล มองถึงผลประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ยังในวันข้างหน้าอยากให้มีการพัฒนาให้รถไฟวิ่งผ่านอุโมงค์ แล้วมีน้ำฉีดเพื่อล้างรถไฟ เพราะรถไฟเป็นยานพาหนะเดียวที่มีราคาถูกในระยะยาว ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าพัฒนาตามระยะเวลาที่มีอยู่ และต้องนำพาทุกคนไปด้วยกันเพราะเป็นคนไทยทั้งสิ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเน้นย้ำในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างต้องมีความโปร่งใส ไม่มองว่าทุจริตตั้งแต่ต้น เว้นแต่มีหลักฐานต้องตรวจสอบ และไม่ต้องการให้ล่าช้า และไม่เคยรู้จักใครในกระบวนการซื้อขายรถไฟ ไม่มีญาติหรือพี่น้องที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ถึงมีก็ไม่ทำให้ เพราะต้องการทำให้คนไทย ดังนั้นเรื่องผลประโยชน์จะมาพูดกับตนไม่ได้

นายกรัฐมตรี กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงจำเป็นต้องมี แต่ต้องค่อย ๆ พัฒนาไปตามขีดความสามารถที่เป็นธรรม วันนี้ขอมอบนโยบายว่าภายในปี 60 จะต้องมีที่จอดรถใต้ดินขนาดใหญ่เชื่อมโยงกับระบบรางรถไฟ โดยเฉพาะในพื้นที่ธุรกิจ สถานที่ราชการ เพื่อการเชื่อมต่อ และแก้ปัญหาจราจรติดขัด เชื่อว่าภาคธุรกิจพร้อมร่วมมือ นอกจากนี้ยังอยากให้มีการนำรถไฟโบราณมาวิ่งในบางเส้นทาง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

"วันนี้ทุกอย่างต้องใช้เวลา แก้ทั้งระเบียบและกฎหมาย ทำงาน 2 ปีผ่านมาจนกระทั่งวันนี้ และอย่าลืมว่าประชาชนต้องการอะไร ทุกคนคือคนไทยจึงต้องทำเพื่อคนไทย ทำหน้าที่ไม่ว่าจะรัฐบาลนี้ หรือรัฐบาลหน้า ขอให้วันหน้าได้รัฐบาลที่เหมาะสมก็แล้วกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เยี่ยมชมรถดีเซลรางจำนวน 4 คัน ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้ดำเนินการนำขบวนรถท้องถิ่นในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือมาปรับปรุงภายในและภายนอก เพื่อเตรียมส่งมอบให้ประเทศกัมพูชาช่วงประมาณต้นปี 60 นอกจากนี้ นากยรัฐมนตรี ยังได้ร่วมคณะเดินทางด้วยขบวนรถไฟโดยสารชั้น 3 ที่ปรับปรุงใหม่จากสถานีหัวลำโพงไปถึงป้ายหยุดรถโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อร่วมทำพิธีเปิดนิทรรศการ “ในหลวง (รัชกาลที่ 9) กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดแสดงไว้สถานีรถไฟหลวงจิตรลดาระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2559

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า รฟท.ดำเนินโครงการปรับปรุงรถโดยสารชั้น 3 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชนให้สะดวกสบาย รวดเร็ว สะอาด และปลอดภัย โดยมีเป้าหมายปรับปรุงในระยะแรกจำนวน 20 คัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน และจากนั้นจะทยอยปรับปรุงอย่างต่อเนื่องรวม 148 คัน กำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันฉลองคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟฯ ครบรอบ 120 ปี วันที่ 26 มี.ค.60 ทั้งนี้ รฟท.ใช้งบลงทุนเพื่อปรับปรุงทั้งหมด 148 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับปรุงขบวนรถโดยสารรถไฟชั้น 3 พ่วงอยู่ในขบวนรถเร็ว 8 ขบวน ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ ขบวนที่ 109 กรุงเทพ-เชียงใหม่ ขบวนที่ 102 เชียงใหม่-กรุงเทพ ขบวนที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก ขบวนที่ 172 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ ขบวนที่ 133 กรุงเทพ-หนองคาย ขบวนที่ 134 หนองคาย-กรุงเทพ ขบวนที่145 กรุงเทพ-อุบลราชธานี และขบวนที่ 146 อุบลราชธานี-กรุงเทพ ตลอดจนขบวนรถไฟชานเมืองซึ่งเป็นรถไฟฟรี ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนวันละ 164 ขบวน ให้มีรูปโฉมทันสมัย สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้จัดหาที่จอดรถขนาดใหญเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระบบรางรถไฟว่า เท่าที่พิจารณามีสถานีบางซื่อซึ่งเป็นสถานที่ขนาดใหญ่ที่จะมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้งในเมืองและรถไฟชานเมือง นอกจากนี้ก็อาจจะพิจารณาพื้นที่มักกะสันของ รฟท.ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่พอที่จะทำที่จอดรถขนาดใหญ่ และเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ