ปลัดท่องเที่ยว เร่งสร้างยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่ยกระดับท่องเที่ยวและกีฬาสร้างรายได้เข้าประเทศตามเป้า 2.5 ล้านลบ.ปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวในระหว่างการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาศักยภาพ และเข้ารับฟังนโยบายและทิศทางของกระทรวงฯในการเดินหน้ายุทธศาตร์ในปี พ.ศ. 2560 ว่า สำหรับปี 2560 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันนั้นแม้จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว แต่สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวฯแล้วนั้น คือวันเริ่มต้นของปีที่เราจะต้องช่วยกันทำงานเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้คือภาคการท่องเที่ยวจะต้องสร้างรายได้รวมให้กับประเทศให้ได้มากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท

ในวันนี้จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็วและทันทีคือให้เริ่มจากการวางยุทธศาสตร์ฯจากส่วนกลางเป็นตัวกำหนด จากนั้นจะให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาทั้ง 76 จังหวัด จะต้องเร่งสำรวจความต้องการของตนเอง เพื่อสร้างแผนยุทธศาสตร์ฯในพื้นที่ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล และ กระทรวงฯ ในส่วนกลางจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการสนับสนุนผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน จากที่แต่เดิมทุกจังหวัดจะต่างคนต่างทำและส่งแผนนั้นฯกลับมายังส่วนกลางซึ่งทำให้ขาดเอกภาพและไร้ทิศทาง

ทั้งนี้ การกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่นจะทำให้เกิดความชัดเจนในทิศทางและแนวนโยบาย ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชนทุกคนในท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะกระจายความเจริญ และรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ เป็นธรรมและทั่วถึง

"ตั้งใจที่จะทำให้ปี 60 เป็นปีแห่ง Area - Based คือ การทำให้ภาคชุมชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการปฏิบัติงานของรัฐ ดังนั้น "คน งบฯ และเทคนิคฯ" จะเป็นสามสิ่งที่ตนจะส่งตรงจากส่วนกลางลงไปสนับสนุนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาสูงสุด" นายพงษ์ภาณุ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ