ปลัดพาณิชย์ เจรจานายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียงขยายนำเข้าผลไม้-ข้าว-ประมง-ธุรกิจการศึกษา-สปา/เอกชนสนใจลงทุน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2016 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เจรจาหารือนายหวัง จงบิง (MR. WANG ZHONGBING) นายกเทศมนตรีเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเมืองจ้านเจียง โดยสินค้าหลักที่จะเร่งรัดร่วมกันในปีนี้ ได้แก่ ผลไม้สดและแปรรูป ข้าว สินค้าและอุตสาหกรรมประมง ธุรกิจการศึกษาและสปา อีกทั้ง คณะนักธุรกิจจีนสนใจลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC)

โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์แห่งเมืองจ้านเจียง (Zhanjiang Bureau of Commerce) จัดเทศกาลผลไม้ไทยในจ้านเจียงในช่วงกลางปีหน้า เพื่อเร่งรัดการส่งออกผลไม้ไปยังมณฑลกวางตุ้งและกระจายทั่วประเทศจีน หลังจากเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคแห่งชาติของจีน (Agency for Quality Supervision Inspection and Quarantine:AQSIQ ) มีมติเห็นชอบให้ท่าเรือจ้านเจียงเป็นท่าเรือนำเข้าผลไม้และข้าวอย่างเป็นทางการ คณะผู้บริหารเมืองจ้านเจียงเห็นว่า ผลไม้ไทยจะเข้าจีนทางท่าเรือจ้านเจียงได้มากยิ่งขึ้นจึงจะจัดเทศกาลผลไม้ดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย และผู้ค้าจีนสั่งซื้อไปจำหน่ายทั่วจีนมากยิ่งขึ้น

ในด้านสินค้าอาหารทะเลและอุตสาหกรรมประมง กระทรวงพาณิชย์จะประสานงานเอกชนไทยเข้าร่วมงาน China International Aquatic Products Exposition ในวันที่ 18 มิ.ย.60 และงาน China Marine Economy Expo จัดในเดือน พ.ย.60 ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางทะเล เพื่อขยายการส่งออกสินค้าประมงและความร่วมมือในธุรกิจประมงและเกี่ยวเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยประสบความสำเร็จในการลงทุนในธุรกิจการศึกษาในเมืองจ้านเจียงมีหลักสูตรสปาแห่งแรกในประเทศจีนและได้รับความนิยมสูงมาก สำนักงานพาณิชย์จ้านเจียงจะสนับสนุนการขยายธุรกิจการศึกษาและสปารวมทั้งผลิตภัณฑ์สปาซึ่งไทยและจีนมีวัตถุดิบคุณภาพสูงกระทรวงพาณิชย์จะจัดทำแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยคาดว่าจะขยายไปสู่หลักสูตรปรุงอาหารไทย และแกะสลักอีกด้วย

สำหรับภาคเอกชนจีนที่เดินทางร่วมคณะมาในครั้งนี้ ประกอบด้วย ธุรกิจประมง ผลไม้สดและแปรรูป ผู้นำเข้าข้าว เครื่องดื่ม อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และอสังหาริมทรัพย์ มีความสนใจร่วมมือกับประเทศไทย ทั้งการนำเข้า และร่วมธุรกิจ รวมถึงการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งคณะฯ เดินทางเข้ามาสำรวจลู่ทางใน EEC เร็วๆ นี้

เมืองจ้านเจียงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ 7.3% ท่าเรือจ้านเจียงติดอันดับที่ 2 ของการเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงของจีน ผลิตภัณฑ์กุ้งและผลิตภัณฑ์ทางทะเลส่งออกจากจ้านเจียงสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของจีน จ้านเจียงเป็น 1 ใน 4 ที่มีฐานการผลิตปิโตรเคมีและน้ำมันที่สำคัญของโลก ขณะที่การค้ารวมไทยและจ้านเจียงมีมูลค่า 189.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปจ้านเจียงมูลค่า 82.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ไม้ (Wood pellet) เคมีภัณฑ์ ยางพารา เครื่องจักร อาหารแช่แข็ง สัตว์น้ำ และอาหารสัตว์ ธุรกิจไทยในมณฑลกวางตุ้ง ได้แก่ ห้างค้าปลีกโลตัส การบินไทย พีทีที โพลิเมอร์ พีทีที อินเตอร์เนชันแนล เทรดดิ้ง เอสซีจี เทรดดิ้ง ล็อกซเลย์ อินเตอร์เทรด ง่วนสุน ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มอบหมายกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งรัดขยายการส่งออกผลไม้สดและแปรรูป สินค้าเกษตร รวมทั้งข้าว และผลิตภัณฑ์ประมง โดยอาศัยโอกาสและช่องทางท่าเรือเมืองจ้านเจียงที่เปิดการนำเข้าผลไม้อย่างเป็นทางการในปีนี้ รวมทั้งประสานงานคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการที่นักธุรกิจจ้านเจียงจะเดินทางมาสำรวจเส้นทางการลงทุนใน EEC ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ