ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดท่องเที่ยวช่วง 7 วันเทศกาลปีใหม่ 60 เม็ดเงินสะพัด 62,300 ลบ. เพิ่มขึ้น 5.7%จากปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2016 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์และแนวโน้มของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 โดยระบุว่า ในเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด และยังเป็นเดือนที่เม็ดเงินสะพัดสูงสุด (เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆของปี) โดยในช่วงปลายปี 2559 บรรยากาศการท่องเที่ยวนอกจากจะได้รับแรงหนุนจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาช่วงก่อนเทศกาลและอยู่ต่อเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลต้อนรับปีใหม่ ปี 2560 ในประเทศไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ เช่น นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทั้งในช่วงเทศกาลและวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็น่าจะเป็นอีกแรงส่งให้กับการท่องเที่ยวของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560

อย่างไรก็ดี คงต้องจับตาสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซียบางกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศและค่าเงินริงกิตที่อ่อนค่า ขณะที่ ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยในระยะนี้เริ่มมีบรรยากาศที่ดีขึ้นบ้าง หากเทียบกับช่วงหลังวันชาติจีนในช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงไปมากจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ดังจะเห็นได้จากการฟื้นตัวของชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อย่างกรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในระยะนี้น่าจะเป็นตลาดระดับบน เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ

"คาดว่าในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 จำนวนชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอาจเพิ่มขึ้น 1.3% จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า สำหรับเม็ดเงินที่จะสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ อาจมีมูลค่าประมาณ 38,300 ล้านบาท เติบโต 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า" ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ขณะที่บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 นั้น นอกจากการจัดโปรโมชั่นของธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องแล้ว มาตรการของภาครัฐก็ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจวางแผนเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย เช่น การประกาศวันหยุดเพิ่มเติม ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 มาตรการกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทย อย่างล่าสุดภาครัฐมีมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 1-31 ธันวาคม 2559 อีกทั้งภาครัฐได้จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 จำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอาจเพิ่มขึ้น 8.6% จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า และก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ ของไทย มูลค่าประมาณ 24,000 ล้านบาท เติบโตที่ 9.1% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า

"ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วง 7 วัน (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึง 4 มกราคม 2560) และก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ มูลค่าประมาณ 62,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.7% จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า" เอกสารเผยแพร่ระบุ

จากแนวโน้มบรรยากาศการท่องเที่ยวข้างต้น น่าจะเป็นโอกาสให้กับภาคธุรกิจกระตุ้นยอดขายในระยะนี้ อย่างธุรกิจโรงแรม/ธุรกิจบริการด้านที่พักรูปแบบอื่น ร้านอาหาร/ร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึกในท้องถิ่น รวมถึงธุรกิจที่ให้บริการอื่นๆ เช่น บริการแพ็คเกจทัวร์รูปแบบ One-day Trip บริการเกี่ยวกับกิจกรรมสันทนาการ บริการสปา/นวดไทย เป็นต้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยอาจดึงนโยบายภาครัฐมาชูเป็นแคมเปญสำหรับการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ดี ในทุกโอกาสย่อมมีความท้าทายที่ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อม อย่างคุณภาพการให้บริการ และการบริหารจัดการการให้บริการ/บุคลากรเนื่องจากลูกค้าที่มาใช้บริการในช่วงวันหยุดยาวน่าจะมีจำนวนมากกว่าช่วงปกติ รวมถึงมาตรการเรื่องความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ