สศอ.คาด MPI ปี 60 ขยายตัว 1% จากการลงทุนภาครัฐ-บาทอ่อนค่าหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสิรฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ปี 60 จะขยายตัวได้ 1% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในช่วงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจจะไม่แย่ลงกว่านี้ และจากการเดินหน้านโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะส่งผลให้มีนักลงทุนสนใจเข้าไปลงทุนในพื้นที่มากขึ้น รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อดัชนีอุตสาหกรรม มองว่า มาจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง มีส่วนช่วยสนับสนุนให้เพิ่มการส่งออกมากขึ้น และจากนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ที่จะยกเลิก TPP ทำให้ไทยมีความเสี่ยงน้อยลง ประกอบกับการที่บริษัทยักษ์ใหญ่จะมีการ re-location ในการเปลี่ยนฐานการผลิต ซึ่งเชื่อว่าจะมีการย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยมากขึ้น เนื่องจากไทยเริ่มมีความพร้อมในการเชื่อมโยงระบบรางในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น และจากต้นทุนด้านโลจิสติกส์ที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงค์โปร์ หรือ ฟิลิปปินส์

ด้านปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง คือ เรื่องของภาวะเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจาก Brexit รวมถึงต้องรอความชัดเจนจากนโยบายการค้าต่างประเทศของประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ว่าจะมีแนวทางอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ